Xem ngày trước
BẢN TIN TỔNG HỢP
Xem ngày kế tiếp

Ngày 23 tháng 02 năm 2017
CHÍNH SÁCH – CHỈ ĐẠO
QUẢN LÝ
NHÂN SỰ MỚI
THAM NHŨNG – LÃNG PHÍ
CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
KINH TẾ
VẤN ĐỀ - SỰ KIỆN
MÔ HÌNH – KINH NGHIỆM
PHÁP LUẬT
BÌNH LUẬN – NHẬN ĐỊNH
NHÌN RA THẾ GIỚI

CHÍNH SÁCH – CHỈ ĐẠO
Dự thảo Quyết định này quy định về hạn mức trả tiền bảo hiểm theo quy định tại khoản 2 Điều 24 Luật Bảo hiểm tiền gửi.
Ngân hàng Nhà nước đang soạn thảo dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về hạn mức trả tiền bảo hiểm.
Số tiền bảo hiểm được trả cho tất cả các khoản tiền gửi (gồm cả gốc và lãi) của một cá nhân tại một tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi tối đa là 75 triệu đồng, trong khi đó, mức tối đa hiện đang áp dụng là 50 triệu đồng. (Đài Truyền Hình Việt Nam 23/2) đầu trang(
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 05/2017/TT-BTC hướng dẫn việc quản lý, tạm ứng và hoàn trả chi phí cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Thông tư này hướng dẫn việc quản lý, tạm ứng và hoàn trả chi phí cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra trong trường hợp không áp dụng xử phạt (cưỡng chế) theo quy định tại Nghị định số 166/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Theo đó đối tượng bị cưỡng chế phải chịu mọi chi phí cho hoạt động cưỡng chế thực hiện theo quy định tại Điều 41 Nghị định số 166/2013/NĐ-CP.
Việc xác định chi phí cưỡng chế thực hiện theo quy định tại Điều 39 Nghị định số 166/2013/NĐ-CP, bao gồm các chi phí: Chi phí huy động người thực hiện quyết định cưỡng chế: chi phí bồi dưỡng cho những người trực tiếp thực hiện cưỡng chế và bảo vệ cưỡng chế; chi phí thuê phương tiện tháo dỡ, chuyên chở đồ vật, tài sản; chi phí thuê giữ hoặc bảo quản tài sản kê biên; chi phí tổ chức bán đấu giá tài sản…
Thông tư quy định rõ mức chi bồi dưỡng cho những người được huy động trực tiếp tham gia cưỡng chế và bảo vệ cưỡng chế. Đối với cán bộ, công chức của cơ quan thi hành quyết định cưỡng chế được huy động thực hiện cưỡng chế, lực lượng công an, dân quân tự vệ, đại diện chính quyền địa phương trực tiếp tham gia cưỡng chế: Người chủ trì mức 150.000 đồng/người/ngày tham gia cưỡng chế, đối tượng khác mức 100.000 đồng/người/ngày tham gia cưỡng chế.
Đại diện tổ dân phố, trưởng thôn và các đối tượng khác được người ra quyết định cưỡng chế huy động tham gia cưỡng chế, mức chi là 100.000 đồng/người/ngày tham gia cưỡng chế.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 02/03/2017. (Báo Chính Phủ 22/2) đầu trang(

QUẢN LÝ
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có ý kiến chỉ đạo về việc tiếp tục thực hiện Đề án ổn định dân cư, phát triển kinh tế-xã hội vùng chuyển dân Sông Đà xây dựng thủy điện Hòa Bình thuộc tỉnh Sơn La giai đoạn 2011-2017.
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, căn cứ tiêu chí về thu nhập quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020, UBND tỉnh Sơn La rà soát 4.541 hộ chưa thực hiện chính sách hỗ trợ thuộc Đề án nêu trên. Hộ bảo đảm các tiêu chí về thu nhập theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020 thì tiếp tục được hưởng chính sách quy định đối với hộ nghèo theo Đề án.
UBND tỉnh Sơn La thực hiện chính sách hỗ trợ đối với hộ nghèo bảo đảm các tiêu chí về thu nhập theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020 trong năm 2017 theo nguyên tắc: hỗ trợ từ hộ có thu nhập thấp nhất đến hết. (Báo Chính Phủ 22/2) đầu trang(
Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng vừa chỉ đạo về việc tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thúc đẩy tích tụ, tập trung đất đai phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, quy mô lớn.
Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ, UBND cấp tỉnh và các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị do Phó Thủ tướng chủ trì, bàn về việc thúc đẩy triển khai tập trung đất đai phục vụ cho sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.
Đồng thời, Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương rà soát, nghiên cứu, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai và báo cáo các Đề án theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 22/7/2016 và Công văn số 51/VPCP-PL ngày 4/1/2017. (Báo Chính Phủ 22/2) đầu trang(
Liên quan đến việc người dân chặn cầu Bến Thủy phản đối trạm thu phí, tháng 12/2016, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết vụ việc này.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo các bộ, ngành liên quan giải quyết thỏa đáng quyền và lợi ích của người dân có hộ khẩu thường trú tại các khu vực lân cận trạm thu phí Bến Thủy và Bến Thủy 2 (Hà Tĩnh).
Tiếp đến, ngày 21/2/2017, Phó Thủ tướng lại yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục phối hợp với các Nhà đầu tư Dự án và UBND các địa phương có liên quan giải quyết thỏa đáng quyền và lợi ích của người dân có hộ khẩu thường trú tại các khu vực lân cận trạm thu phí Bến Thủy và Bến Thủy 2, không để tái diễn tình trạng người dân tụ tập gây mất an ninh, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.
Bộ Giao thông Vận tải làm rõ việc người dân không tham gia giao thông trên các tuyến đường BOT nhưng vẫn phải trả phí cho Nhà đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. (Bnews 22/2) đầu trang(
Chính phủ vừa ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TW ngày 01/11/2016 của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số chủ trương, chính sách lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế và Nghị quyết số 24/2016/QH14 ngày 08/11/2016 của Quốc hội về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020.
Mục tiêu của cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020 cụ thể là tiếp tục củng cố vững chắc nền tảng kinh tế vĩ mô; kiểm soát lạm phát bình quân dưới 5%/năm; giảm dần tỉ lệ bội chi ngân sách nhà nước, đến năm 2020 xuống dưới 3,5% GDP.
Quy mô nợ công hằng năm giai đoạn 2016 - 2020 không quá 65% GDP, nợ chính phủ không quá 54% GDP và nợ nước ngoài của quốc gia không quá 50% GDP. Đến năm 2030, nợ công không quá 60% GDP, nợ chính phủ không quá 50% GDP, nợ nước ngoài của quốc gia không quá 45% GDP.
Phấn đấu đến năm 2020 đưa tỷ lệ nợ xấu nội bảng của hệ thống các tổ chức tín dụng, nợ xấu đã bán cho Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) và nợ xấu đã thực hiện các biện pháp phân loại nợ xuống dưới 3% (không bao gồm nợ xấu của các ngân hàng thương mại yếu kém được Chính phủ phê duyệt xử lý theo phương án riêng).
Phấn đấu giảm lãi suất cho vay trung bình trong nước có tính cạnh tranh so với mức lãi suất cho vay trung bình trong nhóm ASEAN-4. Nâng cao quy mô và hiệu quả của thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu chính phủ, thị trường trái phiếu doanh nghiệp và thị trường bảo hiểm. Đến năm 2020, quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt khoảng 70% GDP, dư nợ thị trường trái phiếu đạt 30% GDP, doanh thu ngành bảo hiểm đạt tối thiểu 4% GDP.
Thoái toàn bộ vốn nhà nước tại các doanh nghiệp thuộc các ngành không cần Nhà nước sở hữu trên 50% vốn, thoái vốn nhà nước xuống mức sàn quy định đối với các ngành mà Nhà nước sắp xếp, cơ cấu lại vốn đầu tư. Đến năm 2020, có ít nhất 1 triệu doanh nghiệp hoạt động; 15.000 hợp tác xã và liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp hoạt động có hiệu quả....
Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Chương trình là nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành kinh tế vĩ mô, trong đó, Chính phủ yêu cầu các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Ngoại giao, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ, cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong điều hành và thực hiện đồng bộ, linh hoạt các chính sách kinh tế vĩ mô để bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, giữ vững các cân đối lớn của nền kinh tế; bảo đảm an ninh tài chính quốc gia.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt. Điều hành lãi suất, tỷ giá phù hợp với nguyên tắc thị trường, diễn biến kinh tế vĩ mô. Quản lý hiệu quả thị trường ngoại tệ, thị trường vàng; tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước phù hợp với điều kiện thực tế. Điều hành tín dụng phù hợp, chú trọng các lĩnh vực ưu tiên gắn với nâng cao chất lượng tín dụng; xây dựng Đề án chống đô la hóa và vàng hóa trong nền kinh tế, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý I năm 2017.
Bộ Tài chính chủ trì chỉ đạo thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương thu, chi ngân sách ở tất cả các cấp, ngành, địa phương và đơn vị; chỉ được chi trong giới hạn dự toán chi ngân sách; cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước ở từng ngành, địa phương và đơn vị cơ sở theo hướng tiết kiệm, loại bỏ các khoản mục chi chưa cần thiết, nâng cao hiệu quả từng khoản mục chi; giảm dần tỷ trọng chi thường xuyên, bố trí hợp lý cho chi đầu tư phát triển, đảm bảo chiếm khoảng 25% - 26% tổng chi ngân sách nhà nước.
Bên cạnh đó, tổ chức thực hiện kế hoạch vay, trả nợ công giai đoạn 2016 - 2020; tăng cường quản lý nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nợ công. Tiếp tục tái cơ cấu nợ công, tăng dần tỷ trọng cho vay lại trong cơ cấu vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ; hạn chế tối đa cấp bảo lãnh chính phủ cho các khoản vay mới, khống chế hạn mức bảo lãnh cho 02 ngân hàng chính sách tối đa bằng nghĩa vụ trả nợ gốc hàng năm và kiểm soát chặt chẽ vay nước ngoài của các doanh nghiệp nhà nước.
Kiểm soát nợ trong giới hạn cho phép theo Nghị quyết của Quốc hội và kiểm soát chặt chẽ các khoản vay của chính quyền địa phương và các quỹ đầu tư có nguồn gốc từ ngân sách. Tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh tài chính quốc gia.
Đẩy mạnh cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, trong đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì hoàn thiện, trình Chính phủ trong quý I năm 2017 đề án cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là các tập đoàn, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2016 - 2020.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trong quý I năm 2017 danh mục cụ thể ngành nghề, lĩnh vực đầu tư nhà nước theo quy định tại Luật quản lý sử dụng vốn đầu tư nhà nước vào sản xuất kinh doanh; hoàn thiện Đề án thành lập cơ quan đại diện chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước, trình Chính phủ trong quý I năm 2017.
Các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước rà soát, tập hợp, báo cáo cơ quan có thẩm quyền trước tháng 6 năm 2017 về các dự án thua lỗ kéo dài, không có khả năng phục hồi; thực hiện xử lý theo thẩm quyền, kể cả giải pháp phá sản và hoàn thành xử lý trước tháng 6 năm 2018.
Các bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập hợp, trước tháng 6 năm 2017 công bố đầy đủ danh mục doanh nghiệp nhà nước không cần nắm giữ trên 50% sở hữu thuộc thẩm quyền quản lý, bao gồm kế hoạch và lộ trình thoái vốn hàng năm đảm bảo hoàn thành thoái vốn trước năm 2019.
Các tập đoàn, tổng công ty nhà nước xây dựng kế hoạch và thực hiện cơ cấu lại toàn diện giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025, gồm cơ cấu lại về sở hữu, ngành, nghề đầu tư kinh doanh và sản phẩm, cơ cấu lại tài chính và danh mục đầu tư, đổi mới công nghệ và quản lý, áp dụng quản trị hiện đại theo thông lệ quốc tế.
Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) và các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương liên quan hoàn thành việc chuyển giao các doanh nghiệp thuộc diện chuyển giao về SCIC trước tháng 12 năm 2017.
Các bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước và các tổ chức, cá nhân liên quan phải thực hiện đúng kế hoạch cổ phần hóa, thoái vốn đầu tư của Nhà nước một cách công khai, minh bạch theo cơ chế thị trường; tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, kiểm toán, không để xảy ra thất thoát vốn, tài sản nhà nước; có cơ chế kiểm soát phù hợp nguồn vốn mua bán, sáp nhập doanh nghiệp; các doanh nghiệp cổ phần hóa phải đăng ký giao dịch và niêm yết trên thị trường chứng khoán trong thời hạn một năm kể từ ngày phát hành cổ phiếu lần đầu; thu hút nhà đầu tư chiến lược có năng lực, giảm tỉ lệ sở hữu nhà nước xuống mức đủ để thay đổi quản trị doanh nghiệp một cách thực chất.
Nhiệm vụ, giải pháp tiếp theo của Chương trình là cơ cấu lại thị trường tài chính, trọng tâm là các tổ chức tín dụng. Cụ thể, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục lành mạnh hóa tình hình tài chính, nâng cao năng lực quản trị của các tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật và phù hợp với thông lệ quốc tế; từng bước xử lý và xóa bỏ tình trạng đầu tư chéo, sở hữu chéo trong các tổ chức tín dụng có liên quan; đẩy mạnh thoái vốn ngoài ngành của các ngân hàng thương mại; đến năm 2020, các ngân hàng thương mại cơ bản có mức vốn tự có theo chuẩn mực của Basel II, trong đó ít nhất 12 - 15 ngân hàng thương mại áp dụng thành công Basel II (phương pháp tiêu chuẩn trở lên).
Bên cạnh đó, khẩn trương tổ chức thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020 sau khi được phê duyệt; hoàn thành cơ bản việc cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu bằng các hình thức phù hợp với cơ chế thị trường trên nguyên tắc thận trọng, bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền và ổn định, an toàn hệ thống; chủ trì xây dựng và trình ban hành Luật cơ cấu lại tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu trong năm 2017; tăng cường thanh tra, giám sát quản trị rủi ro các tổ chức tín dụng.
Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trước tháng 6 năm 2017 rà soát, tập hợp và phân loại các đơn vị sự nghiệp công lập trong ngành, lĩnh vực và địa phương thuộc thẩm quyền quản lý; xác định các loại dịch vụ được chi trả hoàn toàn bằng ngân sách, dịch vụ do người tiêu dùng chi trả một phần và các dịch vụ do người tiêu dùng chi trả toàn phần; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý III năm 2017.
Hoàn thành tính đúng, tính đủ chi phí hợp lý đối với giá các loại dịch vụ được ngân sách nhà nước chi trả toàn phần hoặc một phần và giá các dịch vụ có sự điều tiết của nhà nước; điều chỉnh giá các loại dịch vụ công theo cơ chế thị trường gắn với hỗ trợ đối tượng chính sách và người nghèo; đồng thời thực hiện giao quyền tự chủ đầy đủ về tài chính, tổ chức, biên chế và hoạt động cho các đơn vị cung cấp các loại dịch vụ nói trên.
Đối với các đơn vị và các loại dịch vụ công khác, thực hiện đầy đủ tự do hóa thị trường; các đơn vị dịch vụ công tương ứng được tự do kinh doanh, cung ứng dịch vụ công, tự chủ thỏa thuận và quyết định giá theo quy luật thị trường; đồng thời, nâng cao trách nhiệm xã hội của các đơn vị sự nghiệp.
Sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập, cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện, trừ các bệnh viện, trường học; giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động kém hiệu quả; không để cổ phần hóa thành tư nhân hóa và xã hội hóa thành thương mại hóa dịch vụ công thiết yếu.
Bộ Nội vụ chủ trì xây dựng Đề án đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng trong năm 2017.
Bộ Tư pháp chủ trì nâng cao chất lượng các dịch vụ công trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp như công chứng, bán đấu giá tài sản, giám định tư pháp, trợ giúp pháp lý, thừa phát lại, quản lý, thanh lý tài sản, đồng thời triển khai thực hiện tốt các chiến lược, quy hoạch, đề án trong các lĩnh vực này, bảo đảm sự phát triển bền vững, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp, hội nhập quốc tế, góp phần bảo đảm vận hành thông suốt của cơ chế thị trường có quản lý của Nhà nước.
Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương: nghiên cứu điều chỉnh Đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng gắn với xây dựng nông thôn mới có hiệu quả, thúc đẩy chuyển giao, ứng dụng khoa học - công nghệ và các quy trình sản xuất tiên tiến vào sản xuất, hướng tới nền nông nghiệp sạch, công nghệ cao, thân thiện với môi trường; chuyển mạnh từ sản xuất lấy số lượng làm mục tiêu sang sản xuất nâng cao chất lượng, hiệu quả, có giá trị gia tăng cao, phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng để lựa chọn phát triển các sản phẩm phát huy lợi thế so sánh của từng địa phương, từng vùng và cả nước.
Rà soát, điều chỉnh quy hoạch sản xuất nông nghiệp, đảm bảo phát huy lợi thế của từng vùng, địa phương và tạo vùng nguyên liệu bền vững cho công nghiệp chế biến nông sản đáp ứng nhu cầu thị trường. Rà soát, điều chỉnh diện tích đất trồng lúa ở mức hợp lý, chuyển sang các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị cao.
Nghiên cứu, rà soát và tiếp tục đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp; nhân rộng các mô hình tổ chức sản xuất mới, hiệu quả đã được kiểm chứng; phát triển các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị, kết nối với hệ thống tiêu thụ ở cả trong nước và ngoài nước; chuyển mạnh từ sản xuất theo hộ gia đình riêng lẻ sang mô hình sản xuất hợp tác, liên kết, tập trung, quy mô lớn; xây dựng chương trình phát triển hợp tác xã và liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp.
Tăng cường các biện pháp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020. Tập trung phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, bền vững, nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho dân cư nông thôn. Phấn đấu đến năm 2020 khoảng 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới.
Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì đổi mới cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển các doanh nghiệp tư nhân trong các ngành công nghiệp ưu tiên theo hướng hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm. Xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trước năm 2018 Quyết định về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp tư nhân lớn đầu tư dài hạn, tạo dựng sản phẩm và thương hiệu mạnh, có sức cạnh tranh trong nước và quốc tế.
Rà soát, điều chỉnh chính sách phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn. Xây dựng chính sách phát triển dịch vụ tư vấn đầu tư công nghiệp; phát triển và nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu về công nghiệp Việt Nam (bao gồm cả hệ thống cơ sở dữ liệu về công nghiệp hỗ trợ).
Nghiên cứu xây dựng, trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng trong năm 2017 ban hành Nghị quyết về chính sách và giải pháp cơ bản thúc đẩy công nghiệp Việt Nam tăng trưởng nhanh và bền vững trong bối cảnh hội nhập; tiếp tục rà soát, chỉnh sửa, bổ sung và thực hiện hiệu quả các quy định về khuyến công, nhằm phát triển bền vững công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp khu vực nông thôn gắn với bảo vệ môi trường.
Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện, trình Quốc hội thông qua Luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tăng cường công tác điều phối các chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; rà soát tổng thể và đề xuất sửa đổi, bổ sung các luật, văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý hoạt động đầu tư kinh doanh, đảm bảo tính thống nhất, công khai, minh bạch, không có sự chồng chéo, mâu thuẫn giữa các luật, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư của doanh nghiệp.
Văn phòng Chính phủ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm gánh nặng chi phí đối với doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Bộ Nội vụ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đổi mới lề lối, phương thức và thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức theo hướng hỗ trợ và phục vụ doanh nghiệp; công khai, minh bạch, tăng cường kỷ luật, kỷ cương đối với cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan nhà nước, xử lý nghiêm các tiêu cực, nhũng nhiễu.
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức đối thoại công khai định kỳ ít nhất hai lần/năm với cộng đồng doanh nghiệp, báo chí để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trên địa bàn; thành lập và công khai đường dây nóng, hỏi đáp trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, thành phố để tiếp nhận phản ánh và hướng dẫn, giải đáp cho doanh nghiệp; chỉ đạo và chịu trách nhiệm đẩy mạnh triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
Bên cạnh đó, tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt có hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; chỉ đạo các Sở, ban, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các quận, huyện không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự; rà soát, điều chỉnh các chính sách, quy trình, thủ tục phê duyệt hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, các quỹ phát triển công nghệ địa phương theo hướng đơn giản hóa quy trình, thủ tục nhận hỗ trợ và hỗ trợ có mục tiêu, trọng điểm.
Đồng thời, rà soát các quy hoạch ngành, lĩnh vực để điều chỉnh, bổ sung hoặc loại bỏ cho phù hợp với thị trường và quyền kinh doanh của doanh nghiệp; thực hiện thanh tra, kiểm tra đúng theo quy định pháp luật (không quá một lần/năm); kết hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành nhiều nội dung trong một đợt thanh tra, kiểm tra, trừ trường hợp thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng; đôn đốc các cơ quan trực thuộc thực hiện nghiêm quy định về đất đai, xây dựng, môi trường, đăng ký kinh doanh, đầu tư và các thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. (Năng Lượng Mới 22/2) đầu trang(
Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 21-2, xe ô-tô chở khách BKS 14B-006.94 đang lưu thông trên QL18 theo hướng Thái Nguyên - Móng Cái, qua địa phận thôn Đông Du, xã Đào Viên (huyện Quế Võ, Bắc Ninh) đã bất ngờ phát nổ làm hai người chết, 16 người bị thương.
Ngay sau khi xảy ra vụ việc, đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của cá nhân đồng chí Chủ tịch UBND, Trưởng Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh và sự vào cuộc nhanh chóng, hiệu quả của các cơ quan chức năng thuộc tỉnh trong việc tiếp cận, bảo vệ hiện trường, cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa các nạn nhân và khắc phục hậu quả đã giúp giảm thiểu thiệt hại về người trong vụ việc, không để phát sinh hậu quả về an ninh trật tự và an toàn giao thông.
Đồng thời, đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị chuyển lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân không may tử vong và động viên, thăm hỏi các nạn nhân bị thương trong vụ việc.
Để ngăn chặn những vụ việc tương tự xảy ra trên địa bàn cả nước, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân vụ nổ và có văn bản báo cáo kết quả về Ủy ban ATGT Quốc gia để tổng hợp, nghiên cứu đề xuất các giải pháp và tham mưu cho đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện. (Nhân Dân 22/2) đầu trang(

NHÂN SỰ MỚI
Tại Kỳ họp thứ 11, Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XII vừa diễn ra, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã công bố quyết định thành lập Vụ Đào tạo - Bồi dưỡng và trao quyết định bổ nhiệm, điều động cán bộ của Vụ.
Theo đó, đồng chí Trần Quốc Hùng, hàm Vụ trưởng Vụ Trung ương I được điều động, bổ nhiệm giữ chức Vụ trưởng Vụ Đào tạo - Bồi dưỡng;
Đồng chí Nguyễn Sỹ Tuấn, chuyên viên cao cấp Vụ IA được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng;
Đồng chí Phạm Thanh Long, kiểm tra viên chính Vụ Tổ chức - Cán bộ được điều động, bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng;
Bên cạnh đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng điều động đồng chí Phan Lạc Thành, kiểm tra viên Vụ Nghiên cứu về công tác tại Vụ Đào tạo - Bồi dưỡng.
Cũng tại kỳ họp thứ 11, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung: Xem xét kết quả giải quyết tố cáo đối với một số tập thể, cá nhân. Xem xét, kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên & Môi trường và một số cá nhân; Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh và một số cá nhân.
Bên cạnh đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng xem xét việc ban hành Quy định về xin lỗi và phục hồi quyền lợi cho đảng viên bị kỷ luật oan; bổ sung, sửa đổi Quy chế giám sát trong Đảng ban hành kèm theo Quyết định số 68 của Bộ Chính trị; Dự thảo ban hành Quy định về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. (Báo Chính phủ 22/2) đầu trang(

THAM NHŨNG – LÃNG PHÍ
Hầu hết các Bộ, ngành chỉ muốn tăng chứ không muốn giảm biên chế. Trong số 22 Bộ, chỉ Bộ Công Thương, Nội vụ đề xuất giảm bộ máy. Những Bộ trưởng muốn thực hiện tinh giản, thu gọn bộ máy được cho là “dễ bị cô lập”.
Sáng 22/2, đoàn giám sát của Quốc hội về vấn đề cải cách bộ máy hành chính nhà nước tổ chức Hội thảo “Cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước - khung chính sách, pháp luật và tổ chức thực hiện”.
Tại hội thảo, Vụ trưởng Vụ Tổ chức - biên chế (Bộ Nội vụ) Thái Quang Toản nêu thông tin, có đến 20/22 bộ ngành đồng thời đề nghị tăng biên chế. Chỉ có hai bộ đề xuất giảm là Bộ Công Thương và Bộ Nội vụ, trong đó Bộ Công Thương là tiêu biểu, đề nghị giảm mạnh nhất.
Trao đổi thêm về thông tin này, Thứ trưởng Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết, Bộ Công Thương đã làm rất quyết tâm, giảm từ hơn 30 đầu mối xuống còn 28.
Thông tin đưa ra nhận được nhiều ý kiến thảo luận. Nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) Lê Hồng Sơn nhận xét: “Tâm lý các Bộ, ngành luôn chỉ muốn tăng chứ không muốn giảm. Bộ trưởng nào muốn thực hiện tinh giảm, tinh gọn bộ máy thì dễ bị cô lập”.
Ông Lê Hồng Sơn phân tích, thực tế, trong nhiều thập kỷ qua, việc xác định cho phép thành lập, xác định tên đơn vị, xác định chức năng nhiệm vụ của các vụ là một sự dễ dãi. Thậm chí có người nói đó là sự tuỳ tiện theo ý muốn chủ quan của người đứng đầu.
“Mỗi nhiệm kỳ, mỗi đời Bộ trưởng lại có sự thay đổi về số lượng, tên gọi của các vụ. Sự thay đổi này lại chủ yếu theo hướng tăng, chia nhỏ chức năng. Cá biệt có vị lãnh đạo quan niệm rằng Bộ có nhiều đầu mối, nhiều đơn vị cấp dưới mới oai, mới thể hiện vị thế của Bộ, ngành mình” – ông Sơn trình bày tham luận của mình tại hội thảo.
Theo ông Sơn, quy chuẩn không chặt chẽ, nhận thức quan điểm không đúng đắn dẫn đến việc các đơn vị phình bộ máy, tăng biên chế. Gọi đó là căn bệnh trầm kha khó chữa, người từng nhiều năm làm việc “gác cửa” các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành chỉ rõ, việc này khiến cho một số Bộ trưởng muốn thực hiện chủ trương tinh gọn, tinh giảm đúng định hướng cũng khó bề xoay xở vì không xử lý được mối quan hệ nội bộ. Cụ thể, đó là sự “vấp chân” với Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ cũng như trong tập thể lãnh đạo Bộ.
Ông Sơn khái quát: “Nhìn chung tâm lý chung chỉ muốn tăng không muốn giảm đang khá phổ biến, những người thấy rõ sự bất hợp lý, muốn thực hiện đúng chủ trương tinh gọn, tinh giảm thì lại dễ bị cô lập, bị coi là đi ngược lại lợi ích của Bộ, ngành”.
Đi liền với vấn đề bộ máy phình lớn, một vấn đề được các đại biểu nêu ra tại hội thảo là hệ quả của việc tuyển dụng, bổ nhiệm tràn la, những biểu hiện của tệ tham nhũng, “chủ nghĩa vị thân” len chân vào các cơ quan nhà nước.
TS.Đặng Ngọc Dinh - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phát triển hỗ trợ cộng đồng phân tích bằng một công cụ đo đếm là chỉ số PAPI (chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam) từ 2011 - 2016. Hàng năm khảo sát PAPI đã trao đổi trực tiếp, lắng nghe những trải nghiệm của gần 14.000 người dân, được chọn ngẫu nhiên, về những nội dung về quản trị và hành chính công.
Phát hiện từ PAPI cho thấy, 5 năm qua các giá trị về lĩnh vực cải cách hành chính luôn được người dân đánh giá cao (trên 70% hài lòng) hơn hẳn các trục nội dung liên quan đến thể chế, đạo đức công vụ, liên quan đến lĩnh vực quản trị.
Cụ thể, các chỉ số như sự tham gia của người dân, công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình, kiểm soát tham nhũng luôn chỉ đạt trên 50% và chưa thấy tiến bộ qua các năm.
“Người dân đã không ngần ngại khi trả lời câu hỏi: Ông/bà có thấy việc quen thân (còn gọi là chủ nghĩa vị thân) hoặc lo lót có quan trọng khi vào làm công chức, viên chức không? Kết quả có đến trên 80% người được hỏi trả lời là rất quan trọng hoặc quan trọng. Nhìn cả 63 tỉnh, thành thì tỷ lệ số người cho rằng quan hệ thân quen hoặc hối lộ để có việc làm trong cơ quan nhà nước là không quan trọng rất khác nhau ở các tỉnh thành” – ông Dinh dẫn chứng.
Trong khi đó, mặt tiêu cực trong tuyển chọn công chức/viên chức, ảnh hưởng của “chủ nghĩa vị thân” cũng được thể hiện rõ trên phạm vi toàn quốc. Suốt 5 năm liền, sự đánh giá của người dân tính trung bình trên cả nước là rất thấp (có giá trị 1,06 - 1,2 trên giá trị tối đa là 5).
Những con số đong đếm được từ PAPI cũng cho thấy, xã hội dường như đã quen với tập quán tham nhũng vặt, giá trị của trục nội dung "kiểm soát tham nhũng" có giá trị thấp so với lĩnh vực cải cách hành chính và dẫm chân tại chỗ 5 năm liền.
Theo Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phát triển hỗ trợ cộng đồng, một hiện tượng cũng đáng quan ngại, đó là dường như người dân đã quen và cam chịu với tham nhũng vặt, chạy chọt, hối lộ. Số liệu từ khảo sát PAPI cho thấy người dân ngày càng không còn hăng hái tố cáo hành vi tham nhũng khi bị vòi vĩnh, đòi hối lộ.
Cụ thể, tỷ lệ người bị vòi vĩnh đã tố giác hành vi đòi hối lộ giảm dần từ 9,15% của 2011 xuống 2,67% năm 2015.
Sự chịu đựng đối với hành vi tham nhũng cũng tăng lên theo thời gian, sẵn sàng bỏ qua, đồng loã với tham nhũng, số tiền bị vòi vĩnh tăng nhiều qua các năm. (Nông Nghiệp Việt Nam 22/2) đầu trang(
Hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) đã được lắp đặt trên một số đoạn tuyến quốc lộ nhưng hiện lưu lượng xe qua ETC vẫn “vắng như chùa Bà Đanh”. Thậm chí ở những giờ cao điểm, một số trạm ETC còn được mở để thu phí 1 dừng. Thực trạng này đang cho thấy những nguy cơ lãng phí, kém hiệu quả trong đầu tư các trạm thu phí ETC.
Cuối năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép áp dụng ETC trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh. Nhà đầu tư Công ty CP TASCO đã được chỉ định đầu tư thí điểm và vận hành các trạm ETC. Tuy nhiên, theo đại diện Công ty CP TASCO, việc lắp đặt và vận hành các trạm ETC gặp nhiều khó khăn do không nhận được sự đồng thuận của các nhà đầu tư, một số nhà đầu tư BOT không ủng hộ do muốn nắm giữ thế độc quyền, mỗi nhà đầu tư đưa ra những yêu sách khác nhau…
Trong quá trình triển khai, đàm phán dịch vụ, nhà đầu tư BOT thường yêu cầu giữ lại một phần chi phí thu, khoảng 20 - 30%, để phục vụ cho giám sát, hậu kiểm, khiến nguồn thu ETC thời gian qua sụt giảm.
Ông Lương Ánh Dương – Giám đốc Ban Đầu tư xây dựng thuộc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) cho rằng, việc hợp tác trong triển khai ETC thành công hay không còn phụ thuộc nhiều vào sự hài hòa lợi ích của các bên. Bản thân Cienco4 ủng hộ việc áp dụng ETC vì thu phí qua ETC rất minh bạch. Tuy nhiên, việc Bộ Giao thông vận tải chỉ định và bắt buộc nhà đầu tư phải sử dụng dịch vụ của TASCO là không thực sự thỏa đáng và công bằng với các nhà đầu tư BOT.
Trong khi đó, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đều có thể cung cấp các dịch vụ này với các thỏa thuận hợp lý hơn… Trong việc cung cấp dịch vụ ETC, cũng cần phải cạnh tranh, minh bạch, vận hành theo cơ chế thị trường thì mới tránh được độc quyền và lợi ích nhóm - ông Dương nhấn mạnh.
Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu ngày 21/2/2017, ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sở dĩ ETC vẫn chưa nhận được sự ủng hộ của người dân là do thói quen dùng tiền mặt của người dân, họ chưa quen và thành thạo với việc dùng thẻ trong tiêu dùng nên việc dùng thẻ để sử dụng ETC hiện vẫn là một rào cản.
Muốn thay đổi tập quán này  cần thời gian và cần cả quá trình. Chúng ta nên đẩy mạnh khâu tuyên truyền về ETC, có chính sách khuyến khích như phát miễn phí lần đầu đối với đầu đọc thẻ dán trên ô tô, được giảm chi phí sử dụng BOT nếu thanh toán bằng thẻ ETC…
Vẫn theo ông Sỹ, có một nguyên nhân khác nữa là do việc lắp đặt ETC còn chậm, thiếu đồng bộ, nên người dân vẫn ngại sử dụng loại dịch vụ này (trạm thì thu phí 1 dừng, trạm thì dùng ETC...). Hơn nữa, bản thân nhà đầu tư BOT và nhà đầu tư ETC cũng có những lợi ích khó hài hòa, một số nhà đầu tư BOT muốn giữ những lợi ích của mình, khi phải chia sẻ với một nhà đầu tư khác nữa thì khó tìm được tiếng nói chung…
Đánh giá về vấn đề này, đại diện Cienco4 cho rằng, mặc dù đã đầu tư xây dựng các hệ thống ETC nhưng TASCO hiện vẫn chưa triển khai những chính sách khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ này. Vì thế hiện nay, xe qua các trạm thu phí BOT chủ yếu vẫn dùng các cửa 1 dừng. Trên mặt cắt ngang của các trạm thu phí, thường có 4 cửa thu phí 1 dừng, 2 cửa thu phí ETC, nhưng lưu lượng xe qua các cửa 1 dừng là chủ yếu.
Vì thế, ở những giờ cao điểm, các cửa thu phí ETC đành phải mở để bán vé thủ công hoặc sử dụng như trạm 1 dừng nhằm giảm ùn tắc giao thông. Đại diện Cienco4 nhấn mạnh, đã là nhà đầu tư thì phải chấp nhận “lời ăn lỗ chịu”, có chính sách thu hút theo cơ chế thị trường, không thể dùng các mệnh lệnh hành chính, cơ chế độc quyền để áp đặt người sử dụng. (Đấu Thầu 22/2) đầu trang(

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Sáng 22/2, đoàn giám sát của Quốc hội khoá XIV tổ chức Hội thảo khung chính sách, pháp luật và tổ chức thực hiện chủ trương cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước.
Thông tin tại Hội thảo, ông Thái Quang Toản, Vụ trưởng Vụ Tổ chức - biên chế (Bộ Nội vụ) cho biết, tính đến ngày 22/2, có đến 20 Bộ đồng loạt đề nghị tăng biên chế, chỉ có 2 Bộ xin giảm là Bộ Công thương và Bộ Nội vụ. Trong đó Bộ Công thương xin giảm hẳn một Tổng cục xuống thành Cục.
Chia sẻ thêm về kinh nghiệm cải cách bộ máy hành chính, đại diện Bộ Công thương - Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nói rất ngắn gọn vì không phụ trách lĩnh vực này. Bà Thoa thông tin, Bộ Công Thương làm rất quyết tâm và đã giảm từ hơn 30 đầu mối xuống còn 28 đầu mối.
Về tình hình thực hiện biên chế từ năm 2014-30/10/2016, ông Nguyễn Văn Tùng - Vụ trưởng Vụ tổ chức điều lệ, Ban Tổ chức T.Ư cho biết, năm 2014 tổng số người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách Nhà nước của các tổ chức trong hệ thống chính trị là 3.685.961 người.
Các cơ quan quản lý biên chế của T.Ư giao năm 2016 là 3.725.559 người. Tuy nhiên tính đến ngày 30/10/2016, tổng số người hưởng lương, phụ cấp thực tế trong bộ máy của hệ thống chính trị là 3.734.302 người, vượt 8.743 người so với số được giao. "Như vậy dù có Nghị quyết của T.Ư, của Bộ chính trị nhưng số biên chế vẫn tăng chứ không giảm", ông Tùng cho hay. (Giao Thông 22/2) đầu trang(
Ngày 22/2, phường Vạn Phúc (quận Hà Đông) đã khai trương điểm truy cập internet thứ 2 hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 cho công dân.
Theo ông Đặng Quang Hải - Phó Chủ tịch UBND phường Vạn Phúc, sau khi thành phố triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 vào 10/8/2016, phường Vạn Phúc đã được quận Hà Đông triển khai thí điểm lắp đặt 1 điểm truy cập internet tại khu vực miếu làng Vạn Phúc từ 1/9/2016.
Ngày 22/2, phường Vạn Phúc tiếp tục khai trương điểm truy cập internet thứ 2 hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 cho công dân tại Nhà văn hóa tổ dân phố 8. Việc đi vào hoạt động điểm truy cập internet hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến lần này nhằm tạo điều kiện cho nhân dân về cơ sở hạ tầng để tiếp cận với công nghệ thông tin. Các thiết bị đều được phường huy động bằng nguồn xã hội hóa trong nhân dân.
Để hỗ trợ cho người dân giải quyết các thủ tục một cách nhanh chóng, UBND phường đã huy động các đoàn viên thanh niên được qua các lớp tập huấn do Sở Thông tin - Truyền thông và UBND quận tổ chức thường trực tại điểm truy cập internet để hướng dẫn nhân dân thực hiện khai nộp hồ sơ, nhận kết quả.
Tính đến ngày 10/2/2017 phường Vạn Phúc đã tiếp nhận 278 hồ sơ giao dịch trực tuyến trong các lĩnh vực: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn, trích lục hộ tịch, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Từ khi triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (1/9/2016) đến nay phường chưa để hồ sơ nào quá hạn.
Thực hiện “Năm kỷ cương hành chính” của TP, phường Vạn Phúc đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát huy vai trò tuổi trẻ xung kích chung tay trong công tác cải cách hành chính, thực hiện dịch vụ công trên môi trường mạng. Đồng thời, phường tiếp tục cử cán bộ, công chức đi học nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, nâng cao kỹ năng giao tiếp, thực hiện đúng quy tắc ứng xử và kỷ cương hành chính trong công việc.
Trong năm 2017, phường Vạn Phúc tiếp tục tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của phường, tại các hội nghị ở các tổ dân phố về việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 nhằm hỗ trợ người dân tốt nhất trong điều kiện có thể. (Kinh Tế Và Đô Thị 22/2) đầu trang(

KINH TẾ
Sau sáu năm thực hiện, Nghị định 109 quy định những điều kiện xuất khẩu gạo đã bộc lộ một số điểm bất cập, cần sửa đổi để tạo động lực phát triển cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam.
Nhằm thu thập ý kiến các doanh nghiệp (DN) về sửa đổi Nghị định 109, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) phối hợp với Ban Pháp chế Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) tổ chức tọa đàm góp ý sửa đổi nghị định này vào chiều 22-2 tại TP.HCM.
TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng VEPR, cho biết Nghị định 109/2010 đưa ra những quy định về điều kiện trở thành một DN xuất khẩu gạo phải có ít nhất một kho chuyên dùng với sức chứa tối thiểu 5.000 tấn thóc và có ít nhất một cơ sở xay, xát gạo với công suất tối thiểu 10 tấn thóc/giờ.
Điều này đồng nghĩa với việc các DN liên kết chặt chẽ với nông dân, sản xuất ra các sản phẩm có thương hiệu nhưng không đáp ứng các tiêu chuẩn trên sẽ không được xuất khẩu gạo.
Ví dụ như Công ty Viễn Phú Việt Nam với thương hiệu gạo đặc sản Hoa Sữa, không thể chủ động tiếp cận thị trường mà phải ủy thác qua các công ty lớn đủ điều kiện xuất khẩu gạo. Với bao công sức xây dựng thương hiệu, DN này liên tục phải ngồi trên đống lửa, không phải do bài toán đầu ra, cũng không phải bài toán giá, mà đó là bài toán “giấy phép”.
Hay có DN tư nhân không đủ điều kiện về kho chứa, nhà máy vì đầu tư quá sức, lãng phí nên buộc phải lập công ty Singapore để nhập khẩu gạo của chính mình qua một đơn vị ủy thác xuất khẩu.
Xuất khẩu gạo dường như đang trở thành sân chơi của các “ông lớn”, có ưu thế trên thị trường, đủ khả năng áp đặt các điều kiện bất lợi cho các chủ thể khác, đặc biệt là nông dân.
Vấn đề chưa thể biết được các ông lớn này có gia tăng hiệu quả của ngành lúa gạo hay không vì tiêu chuẩn liên kết với nông dân sản xuất cũng chỉ là tiêu chuẩn “ưu tiên” và các DN này không nhất thiết phải tuân thủ.
Từ đó TS Thành đưa ra đề xuất bãi bỏ điều kiện này trong Nghị định 109.
Về điều kiện vùng nguyên liệu trong giai đoạn 2015-2020, thương nhân có thành tích xuất khẩu, các DN lẫn chuyên gia đều có đề xuất bãi bỏ điều kiện này, tập trung quản lý chất lượng gạo đầu ra, theo đó gạo sản xuất ra an toàn đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật về hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật, kháng sinh… Đồng thời Nhà nước dùng cơ chế khuyến khích đối với các DN xây dựng vùng nguyên liệu.
Về quy định về thị trường xuất khẩu gạo, đại diện một DN xuất khẩu gạo cho biết không chỉ vấn đề về giấy phép, chính sách xuất khẩu gạo của Việt Nam còn tạo ra nhiều “bó buộc” khác về đầu ra cho DN tư nhân.
Thông tư 44/2010 của Bộ Công Thương hướng dẫn chi tiết một số điều của Nghị định 109, quy định DN tư nhân chỉ được phép vào các thị trường nhỏ hoặc mới trong khi các thị trường lớn, với các đối tác lớn, có thỏa thuận cấp Chính phủ thì được quản lý chặt theo quy chế tập trung.
Tức là thị trường xuất khẩu của các hợp đồng thương mại đã bị “hẹp” cửa đi rất nhiều, đầu tư vào lúa gạo lại càng trở nên rủi ro.
Vì vậy, theo đại diện DN này đề xuất bãi bỏ điều kiện này tạo cho DN tư nhân mời chào bán gạo ký hợp đồng thương mại vào cả những thị trường tập trung.
Đồng thời bãi bỏ điều kiện đăng ký hợp đồng xuất khẩu với Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), hồ sơ trong đó có hợp đồng xuất khẩu gạo được ký kết. (Pháp Luật TP.HCM 22/2) đầu trang(

VẤN ĐỀ - SỰ KIỆN
Thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân, Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước lần đầu tiên tới Việt Nam từ ngày 28-2 đến 5-3-2017.
Được biết, Việt Nam và Nhật Bản đã lên kế hoạch kỹ lưỡng và chuẩn bị chu đáo để chuyến thăm chính thức của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản tới Việt Nam thành công tốt đẹp, qua đó góp phần tăng cường quan hệ hai nước, đóng góp cho hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới. Nhà vua Akihito năm nay 83 tuổi, là vị vua thứ 125 của Nhật Bản, kế vị ngai vàng từ năm 1989. Người bạn đời của Nhà vua Nhật là Hoàng hậu Michiko năm nay 82 tuổi. (An Ninh Thủ Đô 23/2) đầu trang(

MÔ HÌNH – KINH NGHIỆM
TP Hà Nội phấn đấu đến năm 2020 giảm tối thiểu 10% số biên chế được giao, hoàn thành trước một năm so với yêu cầu. Để thực hiện mục tiêu đó, Ban Chỉ đạo (BCĐ) thành phố thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TƯ ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về “Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức” đã đề ra hàng loạt nhiệm vụ quan trọng đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.
Triển khai Nghị quyết 39-NQ/TƯ, đến nay TP Hà Nội đã thực hiện được khối lượng công việc lớn, bảo đảm tiến độ, tạo được sự đồng thuận cao. Trong đó, khối các cơ quan Đảng, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội thành phố đã hoàn thành rà soát, sắp xếp, tổ chức bộ máy 20 đơn vị. Ban Thường vụ Thành ủy đã thống nhất chủ trương chấm dứt hoạt động của tổ chức hội nông dân tại 7 quận. Ngoại trừ huyện Ba Vì có thêm Phòng Dân tộc, UBND các quận, huyện, thị xã còn lại đã thống nhất cơ cấu 12 phòng chuyên môn.
Các quận, huyện, thị xã cũng đã hoàn thành cơ cấu lại các trung tâm, ban quản lý chợ..., trong đó 24 chi nhánh phát triển quỹ đất và 24 ban bồi thường GPMB cùng địa bàn đã được sáp nhập thành 24 Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc UBND cấp huyện quản lý. Bốn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng đã sáp nhập Ban Bồi thường GPMB vào Ban Quản lý dự án quận. Hai huyện Chương Mỹ, Thạch Thất đổi tên và kiện toàn Ban Bồi thường GPMB thành Trung tâm Phát triển quỹ đất. 30 quận, huyện, thị xã cũng đã đổi tên Đội Thanh tra xây dựng địa bàn thành Đội Quản lý trật tự đô thị và giao UBND cấp huyện quản lý toàn diện.
Từ đầu năm 2017 đến nay, Hà Nội tiếp tục thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TƯ với tinh thần quyết liệt, tốc độ cao. Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, đến nay, Thành ủy Hà Nội đã hoàn thành thẩm định đề án vị trí việc làm 50/50 cơ quan khối Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Kết quả thẩm định dự kiến biên chế giao năm 2017 là 3.435 người, giảm 212 biên chế so với tổng biên chế các đơn vị đề xuất.
Đây là căn cứ để thành phố tổng hợp báo cáo Ban Tổ chức Trung ương phê duyệt chung toàn khối. Trước mắt, để ổn định tình hình biên chế, đồng thời có căn cứ pháp lý tính định mức kinh phí bảo đảm hoạt động thường xuyên của cơ quan, đơn vị, trong tháng 2-2017, Ban Tổ chức Thành ủy dự kiến sẽ thông báo tạm giao biên chế năm 2017 theo số biên chế gửi báo cáo Trung ương. Sau khi có quyết định phê duyệt của Ban Tổ chức Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội sẽ có quyết định chính thức giao biên chế giai đoạn 2017-2020 cho các cơ quan, đơn vị.
Quyết tâm về đích trước một năm so với yêu cầu của Trung ương đã được BCĐ thành phố thể hiện qua triển khai khối lượng công việc lớn thời gian tới. Có trên 30 phần việc đã được BCĐ phân công cụ thể cho từng thành viên thực hiện ngay trong năm 2017. Thành phố sẽ tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế các cơ quan, đơn vị như: Trung tâm Điều hành giao thông đô thị trực thuộc Sở GT-VT, 5 công ty thuộc thành phố về lĩnh vực thủy lợi; các trường nghề, trường trung cấp chuyên nghiệp…
Ban Cán sự đảng UBND thành phố sẽ thực hiện điều chỉnh đề án vị trí, việc làm trong cơ quan hành chính theo Quyết định phê duyệt của Bộ Nội vụ và theo các quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của UBND thành phố... Một việc quan trọng khác là Hà Nội sẽ rà soát, bổ sung, sửa đổi hệ thống các văn bản, quy định nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý biên chế.
BCĐ thành phố sẽ tập trung chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện đề án vị trí việc làm, tinh giản biên chế giai đoạn 2017-2020. Công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, công tác cán bộ, chế độ chính sách, tinh giản biên chế sau sắp xếp cũng sẽ được quan tâm thực hiện thường xuyên trong năm nay. Hiện nay, Ban Tổ chức Thành ủy, Sở Nội vụ đang xây dựng đề cương, biểu mẫu và hướng dẫn rà soát trình độ đào tạo, năng lực của CBCCVC để có kế hoạch sắp xếp, bố trí sử dụng phù hợp với vị trí việc làm và yêu cầu nhiệm vụ.
Trong quá trình đó, thành phố sẽ có biện pháp đồng bộ để tinh giản biên chế đối với những CBCCVC không hoàn thành nhiệm vụ, không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, không đạt tiêu chuẩn quy định và những người dôi dư do sắp xếp lại tổ chức. Ngay trong năm nay, lần đầu tiên, thành phố sẽ xây dựng Đề án nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCCVC giai đoạn 2017-2020 gắn với tiêu chuẩn chức danh. Đặc biệt, Hà Nội cũng sẽ nghiên cứu, thí điểm, đề xuất một số đề án, mô hình mới.
Năm 2017, khối lượng công việc thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TƯ đặt ra rất lớn. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu các cấp ủy cần chỉ đạo quyết liệt hơn. Đặc biệt là tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị về Nghị quyết 39-NQ/TƯ, qua đó nâng cao trách nhiệm, thống nhất nhận thức và hành động của từng cấp, từng ngành và mỗi CBCCVC của thành phố, tranh thủ sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân. (Hà Nội Mới 23/2) đầu trang(

PHÁP LUẬT
Ngày 22/2, sau 6 ngày xét xử và nghị án, TAND TP Hà Nội đưa ra bản án với 4 bị cáo trong vụ tham nhũng tại Cty TNHH MTV Vận tải Viễn dương Vinashin (Vinashinlines).
Có 2 án tử hình được tuyên cho Trần Văn Liêm (SN 1955) - nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines và Giang Kim Đạt (SN 1977) - nguyên Quyền Trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines. Trần Văn Khương (SN 1950) - nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines lĩnh án chung thân cùng về tội tham ô tài sản. Bố đẻ của Đạt là Giang Văn Hiển (SN 1950) nhận 12 năm tù về tội rửa tiền.
Riêng Trần Văn Liêm phải chấp hành bản án 19 năm tù trong vụ mua tàu Hoa Sen, tổng hợp hình phạt của Liêm là tử hình. Tòa cũng đồng ý với CQĐT trong việc đình chỉ điều tra bị can cho Đạt tại vụ tàu Hoa Sen và khởi tố Đạt về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức khi dùng giấy tờ giả trốn ra nước ngoài.
Về dân sự, HĐXX xác định tại thời điểm xảy ra vụ án, nguồn vốn thực hiện hợp đồng mua tàu thuộc Tổng Cty Công nghiệp tàu thủy (Vinashin). Đến nay, Vinashinlines trực thuộc Tổng Cty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) nhưng vì Vinashinlines còn nợ Vinashin tiền nên Vinashin là nguyên đơn dân sự. Các bị cáo sẽ phải bồi thường số tiền chiếm đoạt cho Vinashin. Sau khi nhận tiền, Vinashin phải đối trừ công nợ với Vinashinlines. Ngoài ra, các tài sản do các bị cáo phạm tội mà có sẽ tiếp tục được kê biên để đảm bảo thi hành án. HĐXX kiến nghị Bộ Công an phối hợp với phía Singapore và nước Anh để thu hồi tài sản của Giang Kim Đạt.
Trước đó, tại phần xét hỏi, các bị cáo không thừa nhận nội dung bản cáo trạng, cho rằng mình không chiếm đoạt tiền của Nhà nước. Các luật sư cho rằng có  nhiều điểm thiếu sót trong cáo trạng và yêu cầu tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung nhưng tòa bác yêu cầu này. HĐXX nhận định, lợi dụng việc thực hiện dự án mua - cho thuê tàu biển, các bị cáo Liêm, Đạt và Khương đã chiếm hưởng tiền hoa hồng mua tàu, tiền gửi cước giá thuê tàu tổng cộng hơn 260 tỷ đồng.
Để che giấu nguồn tiền bất hợp pháp, bị cáo Giang Văn Hiển trực tiếp tham gia giao dịch tài chính, mở nhiều tài khoản rồi nhận gần 16 triệu USD do các Cty nước ngoài gửi về. Sau đó, Hiển rút ra chuyển cho Đạt để Đạt chuyển cho Liêm còn lại mua tài sản đứng tên mình và người thân.
Trong vụ án này, Trần Văn Liêm giữ vai trò chính, chủ mưu và chiếm đoạt số tiền hơn 3,1 tỷ đồng. Giang Kim Đạt là đồng phạm tích cực trong vụ án, chiếm hưởng hơn 255 tỷ đồng. Còn lại, kế toán trưởng Trần Văn Khương chiếm đoạt hơn 1,7 tỷ đồng. HĐXX cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét hoạt động mua và cho thuê tàu biển của các doanh nghiệp nhất là Vinashin. (Tiền Phong 23/2) đầu trang(

BÌNH LUẬN – NHẬN ĐỊNH
Thông điệp được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc nhiều lần, kể từ khi nhậm chức, đó là phải xây dựng bằng được một Chính phủ liêm chính, và “làm thực chất, từ những việc nhỏ nhất”.
Kết quả khảo sát chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2015, được công bố tháng 4/2016, do Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) thực hiện, cho biết thực trạng tham nhũng, hối lộ vẫn phổ biến và có chiều hướng gia tăng trong khu vực công.
Hành vi tham nhũng, hối lộ tuy đã được quy định khá chi tiết và được liệt kê bằng 12 hành vi trong Bộ luật Hình sự,  trong Luật phòng, chống tham nhũng. Nhưng thực tế cuộc sống và xã hội thì luôn vận động, nên nảy sinh ra những hành vi có nguy cơ tham nhũng, hối lộ, mà ở đó, sự rạch ròi không thể phân định ngay được.
Câu chuyện ngày 29/3/2016, công ty TNHH xây dựng - thương mại & du lịch Công Lý có trụ sở tại TP Cà Mau, tặng 2 xe Lexus trị giá 6,2 tỉ đồng cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cà Mau, là một ví dụ. Nó tương tự y hệt như chuyện cũng hồi tháng 3/2016, công ty CP đầu tư - xây dựng & thương mại Hoa Lư (trụ sở tại huyện Nho Quan, Ninh Bình) mua 3 xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, mang nhãn hiệu Toyota, với tổng trị giá khoảng 6,6 tỷ đồng, để tặng cho UBND tỉnh Ninh Bình làm xe công vụ.
Cần lưu ý là theo Quyết định 64/2007 của Chính phủ, thì địa phương được nhận quà của tổ chức, cá nhân tặng.Và thực tế, ôtô cũng đã được làm quà tặng cho một số bộ, ngành.
Hai sự kiện giống nhau về hành vi, nhưng các lãnh đạo hai tỉnh Cà Mau và Ninh Bình đã hành xử khác nhau.
Ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch tỉnh Cà Mau, cho biết: “Việc tặng và nhận hai chiếc xe trên đã thực hiện theo đúng quy trình. Cụ thể, khi doanh nghiệp có nhã ý tặng xe, tỉnh giao Sở Tài chính rà soát, tiếp nhận đúng quy trình nhận tài sản tặng cho, rồi giao UBND tỉnh 1 chiếc và Tỉnh ủy 1 chiếc sử dụng vào việc công”.
Cũng năm ngoái 2016, trong công văn phản hồi Ninh Bình về việc cho phép nhận 3 ôtô, Bộ Tài chính cho rằng Ninh Bình sẽ tự quyết định nhận hay không. Song phải chú ý việc không có chuyện lạm dụng vì nhận chiếc xe mà địa phương phải ưu ái, hỗ trợ cho doanh nghiệp đã tặng xe, vì nếu làm như vậy thì không công bằng với các doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, sau khi dư luận có nhiều ý kiến trái chiều, Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình đã từ chối món quà trên trước khi có văn bản trả lời của Bộ Tài chính.
Động cơ, mục đích của những việc cho – nhận kiểu này, thật khó rạch ròi phân biệt, cũng như phân biệt hành vi hối lộ và hành vi biếu quà tình cảm. Bởi cũng không có văn bản nào của nhà nước có chi tiết cụ thể để dẫn chiếu mà thực hiện. Nhưng cái gốc của vấn đề, thì bên cho, là doanh nghiệp có trụ sở hoặc công trình đầu tư đang nằm trong khu vực địa phương mình quản lý, thì nguy cơ để dẫn đến tham nhũng hối lộ là có thật.
Chống tham nhũng, hối lộ, để xây dựng thành công một Chính phủ liêm chính như lời Thủ tướng nói, thì cần làm thực chất, làm từ những việc nhỏ nhất.
Điều đó đúng.
Và cũng cần rạch ròi, lý trí, để có cách xử thế và hành động dứt khoát, nhằm tránh nạn tham nhũng hối lộ ngay từ những tình huống có nguy cơ! (Nông Nghiệp Việt Nam 23/2) đầu trang(

NHÌN RA THẾ GIỚI
Phó thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi hôm qua kêu gọi Triều Tiên tôn trọng luật pháp nước này trong cuộc điều tra vụ án mạng liên quan đến người đàn ông được cho là anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Ông Ahmad Zahid nhấn mạnh Triều Tiên không được phép hoài nghi tính chính xác trong cuộc điều tra mà cảnh sát Malaysia đang thực hiện, hãng thông tấn Bernama đưa tin.
"Chúng ta tôn trọng văn hóa và quyền lợi của mỗi cá nhân và cùng lúc chúng ta tuân thủ những nguyên tắc ngoại giao cũng như tiến trình ngoại giao quốc tế", Phó thủ tướng Ahmad Zahid nói trước các phóng viên, đồng thời thêm rằng luật pháp Malaysia cần được tôn trọng.
"Chúng ta cũng tôn trọng luật pháp của các nước khác nếu họ phát hiện ra công dân Malaysia tham gia những hoạt động phi pháp hay phạm tội liên quan đến luật pháp quốc gia đó", ông Ahmad Zahid nói. "Chúng ta giao công việc cho cảnh sát và nếu có bằng chứng, những người bị thẩm vấn sẽ phải ra hầu tòa".
Trước đó cùng ngày, Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia ra thông báo cáo buộc Malaysia thực hiện "những hành động bất hợp pháp vi phạm luật quốc tế, hải quan và các đặc quyền ngoại giao".
Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol mới đây cũng tố Kuala Lumpur có "hành vi bất chính" và "mục đích chính trị" khi điều tra về cái chết của một công dân Triều Tiên mang hộ chiếu có tên Kim Chol.
Người đàn ông Triều Tiên mang hộ chiếu công vụ với tên Kim Chol sáng 13/2 bị hai phụ nữ tấn công tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur khi đang chờ chuyến bay đến Macau, Trung Quốc. Ông chết trên đường tới bệnh viện.
Giới chức Hàn Quốc và Phó thủ tướng Malaysia cho rằng ông Kim Chol thực chất là Kim Jong-nam dù việc xác định danh tính thi thể chưa hoàn tất do chưa có thân nhân cung cấp ADN. (Đấu Thầu 23/2) đầu trang(
Ủy ban Chống tham nhũng Indonesia (KPK) vừa đưa Thị trưởng Madiun Bambang Irianto vào danh sách nghi can trong 3 vụ tham nhũng.
“Có 3 vụ tham nhũng liên quan tới Bambang Irianto”, Febri Diansyah - Phát ngôn viên của KPK cho biết vào cuối tuần qua.
Thị trưởng Bambang bị cáo buộc liên quan đến dự án 76 tỷ Rp (5,6 triệu USD) xây dựng chợ Kota Madiun tại thành phố Madiun, tỉnh East Java. Dự án được thực hiện trong nhiệm kỳ Thị trưởng đầu tiên từ năm 2009 - 2014.
Ông Bambang cũng có dính líu tới một vụ hối lộ riêng biệt khác (chưa được thông tin chi tiết) và KPK cũng cáo buộc vị Thị trưởng này tội rửa tiền.
Cơ quan Chống tham nhũng đã bắt giữ Thị trưởng Bambang sau khi ông bị cáo buộc biển thủ tiền trong dự án xây dựng khu chợ nêu trên. (Thanh Tra 23/2) đầu trang(./.