Xem ngày trước
BẢN TIN TỔNG HỢP
Xem ngày kế tiếp

Ngày 02 tháng 03 năm 2017
CHÍNH SÁCH – CHỈ ĐẠO
QUẢN LÝ
NHÂN SỰ MỚI
THAM NHŨNG – LÃNG PHÍ
CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
KINH TẾ
VẤN ĐỀ - SỰ KIỆN
MÔ HÌNH – KINH NGHIỆM
BÌNH LUẬN – NHẬN ĐỊNH
NHÌN RA THẾ GIỚI

CHÍNH SÁCH – CHỈ ĐẠO
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 19/2017/NĐ-CP quy định chế độ tiền lương của công nhân quốc phòng và chế độ phụ cấp thâm niên đối với viên chức quốc phòng, trong đó quy định rõ về vấn đề phụ cấp và nâng lương.
Nghị định 19/2017/NĐ-CP quy định công nhân quốc phòng được hưởng các loại phụ cấp, trợ cấp bao gồm: Phụ cấp thâm niên vượt khung; phụ cấp khu vực; phụ cấp đặc biệt; phụ cấp độc hại, nguy hiểm; phụ cấp trách nhiệm công việc; phụ cấp công vụ: phụ cấp, trợ cấp công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Cũng theo Nghị định này, sau 2 năm (đủ 24 tháng) giữ bậc lương đối với người có hệ số lương từ 3,95 trở xuống và sau 3 năm (đủ 36 tháng) giữ bậc lương đối với người có hệ số lương trên 3,95, luôn hoàn thành công việc được giao, không vi phạm kỷ luật từ khiển trách trở lên và đạt tiêu chuẩn cấp bậc kỹ thuật quy định thì được xét nâng lên một bậc lương.
Trong thời hạn xét nâng bậc lương, nếu bị kỷ luật hình thức khiển trách thì kéo dài thời hạn nâng bậc lương 6 tháng; nếu bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên thì kéo dài thời hạn nâng bậc lương 12 tháng.
Trường hợp lập thành tích đặc biệt xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ thì được nâng bậc lương trước thời hạn tối đa 12 tháng hoặc vượt bậc.
Đối với công nhân quốc phòng hoàn thành tốt hoặc hoàn thành xuất sắc chức trách, nhiệm vụ được giao, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có năng lực đảm nhiệm vị trí việc làm cao hơn trong cùng ngành, nghề chuyên môn kỹ thuật, có văn bằng phù hợp thì được xét hoặc thi nâng loại.
Ngoài ra, Nghị định cũng quy định rõ nguyên tắc chuyển xếp lương; chế độ phụ cấp thâm niên đối với công nhân và viên chức quốc phòng.
Theo đó, công nhân và viên chức quốc phòng có thời gian phục vụ trong lực lượng thường trực của quân đội đủ 5 năm (60 tháng) thì được hưởng phụ cấp thâm niên bằng 5% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có); từ năm thứ sáu trở đi mỗi năm (12 tháng) được tính thêm 1%.
Phụ cấp thâm niên được tính trả cùng kỳ lương hàng tháng và được dùng để tính đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. (Tạp Chí Tài Chính 1/3) đầu trang(
Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất tăng thêm; giới hạn mức đặt cược đua ngựa, bóng đá quốc tế; quy định việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 3/2017.
Cấp GCN quyền sử dụng đất đối với diện tích đất tăng thêm:
Có hiệu lực từ ngày 3/3/2017, Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai. Nghị định này sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai, Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
Trong đó, so với Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, Nghị định 01/2017/NĐ-CP bổ sung quy định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích đất tăng thêm so với giấy tờ về quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất.
Điều kiện giao dịch điện tử trong BHXH:
Theo Nghị định số 166/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực từ ngày 1/3/2017, cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội phải bảo đảm các điều kiện sau: 1- Có chứng thư số còn hiệu lực do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cấp theo quy định của pháp luật. Trường hợp cá nhân thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội nhưng chưa được cấp chứng thư số thì được sử dụng mã xác thực giao dịch điện tử do Bảo hiểm xã hội Việt Nam cấp; 2- Có khả năng truy cập, sử dụng mạng Internet; có địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định và đăng ký với Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Thí điểm cho phép người Việt Nam chơi tại Điểm kinh doanh casino:
Theo Nghị định số 03/2017/NĐ-CP ngày 16/01/2017 về kinh doanh casino có hiệu lực từ 15/3/2017, thí điểm cho phép người Việt Nam được vào chơi tại Điểm kinh doanh casino thực hiện tại dự án đầu tư khu dịch vụ, du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp có casino tại các địa điểm đáp ứng các quy định tại Nghị định này và được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
Thời gian thực hiện thí điểm là 3 năm, kể từ ngày doanh nghiệp kinh doanh casino đầu tiên được phép thí điểm cho phép người Việt Nam chơi tại Điểm kinh doanh casino. Sau 3 năm thí điểm, Chính phủ sẽ tổng kết, đánh giá và quyết định việc tiếp tục cho phép người Việt Nam chơi casino hoặc có thể chấm dứt không cho phép người Việt Nam chơi casino tại Việt Nam.
Cấp và quản lý bảo lãnh chính phủ:
Có hiệu lực từ ngày 1/3/2017, Nghị định 04/2017/NĐ-CP ngày 16/1/2017 về cấp và quản lý bảo lãnh chính phủquy định về thẩm định, phê duyệt và cấp bảo lãnh chính phủ; quản lý bảo lãnh chính phủ; trách nhiệm và nghĩa vụ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc cấp và quản lý bảo lãnh chính phủ đối với khoản vay trong nước và nước ngoài, khoản phát hành trái phiếu trong nước và quốc tế.
Theo quy định, bảo lãnh chính phủ được thực hiện dưới hình thức thư bảo lãnh, hợp đồng bảo lãnh hoặc văn bản bảo lãnh (Thư bảo lãnh). Chính phủ chỉ cấp Thư bảo lãnh, không cấp Thư tái bảo lãnh.
Giới hạn mức đặt cược đua ngựa, bóng đá quốc tế:
Có hiệu lực từ ngày 31/3/2017, Nghị định 06/2017/NĐ-CP ngày 24/01/2017 về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế quy định mức đặt cược tối đa mỗi người chơi trong một ngày cho từng sản phẩm đặt cược tại một doanh nghiệp kinh doanh đặt cược là 1 triệu đồng.
Lưu chiểu điện tử báo nói, báo hình, báo điện tử:
Theo Nghị định 8/2017/NĐ-CP ngày 8/2/2017 quy định về lưu chiểu điện tử đối với loại hình báo nói, báo hình và báo điện tử độc lập với cơ quan báo chí có hiệu lực từ 30/3/2017, đối với báo nói, báo hình, thời gian lưu giữ nguyên trạng tối thiểu là 06 tháng kể từ ngày được phát sóng lần đầu. Đối với báo điện tử, thời gian lưu giữ nguyên trạng tối thiểu là 12 tháng kể từ ngày đăng tải lần đầu.
Quy định việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí:
Nghị định 9/2017/NĐ-CP ngày 9/2/2017 quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước có hiệu lực từ 30/03/2017.
Theo Nghị định, có 6 hình thức phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí: 1- Tổ chức họp báo; 2- Đăng tải nội dung phát ngôn và cung cấp thông tin trên Cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử hoặc trang mạng xã hội chính thức của cơ quan hành chính nhà nước; 3- Phát ngôn trực tiếp hoặc trả lời phỏng vấn của nhà báo, phóng viên; 4- Gửi thông cáo báo chí, nội dung trả lời cho cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên bằng văn bản hoặc qua thư điện tử; 5- Cung cấp thông tin qua trao đổi trực tiếp hoặc tại các cuộc giao ban báo chí do trung ương, địa phương tổ chức khi được yêu cầu; 6- Ban hành văn bản đề nghị cơ quan báo chí đăng, phát phản hồi, cải chính, xin lỗi nội dung thông tin trên báo chí.
Không giới hạn nguyện vọng xét tuyển đại học:
Theo Thông tư 05/2017/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy, tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy có hiệu lực từ ngày 10/3/2017, thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng, số trường và nguyện vọng sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp.
Tối thiểu 50 km đường bộ cao tốc phải có 1 trạm cấp cứu:
Theo Thông tư số 49/2016/TT-BYT quy định về tổ chức và hoạt động cấp cứu tai nạn giao thông trên đường bộ cao tốc của Bộ Y tế, mạng lưới cơ sở phục vụ hoạt động cứu nạn trên đường cao tốc bao gồm Trạm cấp cứu được tổ chức lồng ghép với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có sẵn trên tuyến đường cao tốc đi qua. Tối thiểu 50 km đường bộ cao tốc phải có một trạm cấp cứu. Thông tư có hiệu lực từ 1/3/2017. (Báo Chính Phủ 1/3) đầu trang(

QUẢN LÝ
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì nghiên cứu, cập nhật đoạn Bờ Y - Ngọc Hồi vào quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam, trình Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định.
Phó Thủ tướng đồng ý UBND tỉnh Kon Tum chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan thực hiện đầu tư tuyến Bờ Y - Ngọc Hồi - Pleiku theo đúng quy định hiện hành.
Tuyến đường cao tốc Bờ Y-Ngọc Hồi-Pleiku có chiều dài 111km, trong đó đoạn Bờ Y-Ngọc Hồi dài 21km (trùng với Quốc lộ 40); đoạn Ngọc Hồi-Pleiku dài 90km thuộc Quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 194/QĐ-TTg ngày 15/02/2012.
Tuyến đường cao tốc này có vận tốc thiết kế 100 km/giờ, bề rộng mặt đường 22,5m, với 6 làn xe.
UBND tỉnh Kon Tum cho rằng, việc đầu tư tuyến đường này là cần thiết bởi theo dự báo, lưu lượng phương tiện và hàng hóa vận chuyển từ các nước Thái Lan, Myanmar, Lào về Việt Nam thông qua cửa khấu quốc tế Bờ Y, tỉnh Kon Tum là rất lớn. Đặc biệt, sau khi cộng đồng kinh tế ASEAN đã được hình thành, một số doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Lào với các dự án quy mô lớn, sẽ có sản phẩm nhập về Việt Nam với sản lượng lớn. Mặt khác, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn từ Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum đi Đà Nẵng đã xuống cấp và có tình trạng quá tải, chưa đáp ứng được nhu vầu vận chuyển lưu thông hàng hóa. (Báo Chính Phủ 1/3) đầu trang(
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan có liên quan nghiên cứu, xây dựng giải pháp công nghệ bảo đảm sự tương tác giữa Cổng thông tin dịch vụ công quốc gia với Cổng thông tin một cửa quốc gia.
Việc triển khai một cửa quốc gia, một cửa ASEAN theo Quyết định 2185/QĐ-TTg ngày 14/11/2016, Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành cần tập trung triển khai theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm lộ trình thực hiện theo kế hoạch tổng thể, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa.
Về giá trị pháp lý của giấy phép điện tử, để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong giao dịch điện tử với các cơ quan hành chính nhà nước, các bộ, cơ quan phải có giải pháp kỹ thuật phù hợp, bảo đảm sự đồng bộ và kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu chuyên ngành để có thể truy cập, kiểm tra và khai thác thông tin.
Phó Thủ tướng yêu cầu tăng cường hướng dẫn và ứng dụng giấy phép điện tử trong quản lý nhà nước của Bộ, ngành mình, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp thực hiện một cách thông suốt. (Tin Tức 1/3) đầu trang(
Chiều 1/3, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2017, Báo Giao thông đặt câu hỏi cho người phát ngôn của Chính phủ- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng về những ý kiến trái chiều xung quanh việc doanh nghiệp tặng xe sang cho địa phương được dư luận quan tâm thời gian qua:
"Trong khi chúng ta đang quyết tâm xây dựng một Chính phủ liêm chính, hành động và ngay trong dịp Tết vừa qua, Chính phủ đã nghiêm khắc yêu cầu các địa phương không tặng quà T.Ư, thì tại một số địa phương vừa qua lại rộ lên việc doanh nghiệp tặng xe sang hàng tỷ đồng cho cấp ủy, chính quyền. Quan điểm của Chính phủ về vấn đề này thế nào? Chúng ta có nên cấm việc chính quyền nhận quà của doanh nghiệp?".
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Tiến Dũng nhắc lại sự việc tỉnh Cà Mau nhận hai xe sang hiệu Lexus và Thành ủy Đà Nẵng cũng nhận quà tặng là một xe sang từ doanh nghiệp.
Người phát ngôn Chính phủ cho biết, Quyết định 64 của Chính phủ có quy định rất rõ việc này. Ngay sau khi báo chí , đã có nhiều quan điểm đánh giá khác nhau. "Qua việc này, Thủ tướng đã có văn bản giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Thanh tra Chính phủ và  Bộ Tư pháp kiểm tra, làm rõ. Nếu có vi phạm sẽ báo cáo Thủ tướng", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin và cho rằng đây chỉ đạo rất có trách nhiệm của Thủ tướng. Ngay sau khi có kết quả sẽ thông tin đến báo chí với tinh thần rất minh bạch, rõ ràng. (Giao Thông 1/3) đầu trang(

NHÂN SỰ MỚI
Chủ tịch nước, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Bộ trưởng: Bộ Giao thông vận tải (GTVT); Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) vừa quyết định điều động, bổ nhiệm nhân sự một số cơ quan.
Ngày 28/2, Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang tổ chức công bố và trao quyết định của Chủ tịch nước về việc bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Hồng Thanh, thẩm phán sơ cấp, giữ chức danh thẩm phán trung cấp.
Liên quan đến nhân sự lĩnh vực tòa án, chiều ngày 28/2, Tòa án nhân dân Tối cao đã tổ chức công bố và trao quyết định của Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao về việc bổ nhiệm chức vụ Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh An Giang.
Theo đó, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao bổ nhiệm bà Quách Tố Giang, sinh năm 1978, hiện là Thẩm phán trung cấp, Trưởng phòng Phòng Tổ chức cán bộ, Thanh tra và Thi đua khen thưởng Tòa án nhân dân tỉnh An Giang giữ chức vụ Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh này. Nhiệm kỳ bổ nhiệm là 5 năm.
Ngày 28/2, Bộ LĐTB&XH đã tổ chức lễ công bố và trao quyết định điều động bổ nhiệm nhân sự một số cơ quan trực thuộc.
Thay mặt lãnh đạo Bộ, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Đào Hồng Lan đã trao Quyết định số 239/ QĐ-LĐTBXH của Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH điều động, bổ nhiệm ông Võ Vĩnh Nam, Phó Chánh Văn phòng Bộ giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Trẻ em, kể từ ngày 1/3/2017. Thời hạn bổ nhiệm là 5 năm.
Đồng thời, Thứ trưởng Đào Hồng Lan trao Quyết định số 286/QĐ-LĐTBXH của Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH điều động, bổ nhiệm bà Phạm Thị Hải Hà, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em (nay là Cục Trẻ em ) giữ chức vụ Phó Chánh Văn phòng Bộ, kể từ ngày 1/3/2017. Thời hạn bổ nhiệm là 5 năm.
Cùng ngày, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đã trao Quyết định số 268/QĐ-LĐTBXH của Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH về việc điều động bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Quyên, Phó Hiệu trưởng Trường Cao Đẳng nghề Kỹ thuật-Công nghệ, giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Việc làm,  kể từ ngày 1/3/2017. Thời hạn bổ nhiệm là 5 năm.
Chúc mừng các ông, bà vừa được bổ nhiệm, Thứ trưởng Đào Hồng Lan và Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp mong muốn các nhân sự mới nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ trên cương vị công tác mới, tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của ngành.
Liên quan đến công tác nhân sự, chiều 28/2, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã trao quyết định bổ nhiệm nhân sự Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Theo Quyết định số 161/QĐ-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải điều động và bổ nhiệm có thời hạn ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam từ ngày 1/3/2017.
Cũng tại hội nghị, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã triển khai quyết định bổ nhiệm ông Trần Thiện Cảnh, Trưởng ban Chuẩn bị đầu tư giữ chức Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty. (Báo Chính Phủ 2/3) đầu trang(

THAM NHŨNG – LÃNG PHÍ
Ngày 1-3, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức họp phiên thứ nhất Ban chỉ đạo, Ban tổ chức giải "Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí".
Giải "Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí" được phát động từ ngày 4-1-2017 dành cho phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên báo chí thuộc các loại hình: Báo in, truyền hình, phát thanh, báo ảnh và báo điện tử trên phạm vi toàn quốc. Hơn một tháng qua, Hội Nhà báo Việt Nam đã ban hành công văn hướng dẫn các cấp hội, các cơ quan báo chí triển khai thực hiện.
Nhấn mạnh ý nghĩa của giải đối với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, Ban tổ chức khẳng định sẽ đồng hành cùng báo chí xem xét, kiến nghị cơ quan thẩm quyền các vụ việc báo chí nêu, đồng thời đeo bám đến cùng việc giải quyết. Các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giải.
Theo thể lệ, tác phẩm dự giải được cơ quan thông tấn báo chí trong nước sử dụng từ ngày 1-1-2017 đến hết ngày 30-11-2017. Dự kiến lễ trao giải diễn ra ngày 30-12-2017. (Hà Nội Mới 2/3) đầu trang(

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Ngày 1/3, Cục Hải quan thành phố Hà Nội chính thức triển khai dịch vụ công trực tuyến phục vụ cộng đồng doanh nghiệp và người dân tại địa chỉ http://pus.customs.gov.vn.
Có 46 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan như: xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế; thủ tục công nhận doanh nghiệp ưu tiên; xoá nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt; đăng ký danh mục hàng hóa xuất khẩu miễn thuế là vật liệu xây dựng đưa vào khu phi thuế quan; sao y tờ khai hải quan; hoàn thuế... cho phép người sử dụng điền và gửi trực tiếp qua internet các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Hầu hết 46 thủ tục được triển khai dịch vụ công là mức độ 3 và mức độ 4 nằm ở Cục Hải quan và các chi cục hải quan - những cơ quan trực tiếp thực hiện nhiều thủ tục có tính chất thường xuyên đối với cộng đồng doanh nghiệp.
Trước đó, từ đầu năm 2017, Cục Hải quan Hà Nội đã thực hiện thí điểm cung cấp các thủ tục hành chính này trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến; trong đó có 11 thủ tục thực hiện tại cấp cục và 24 thủ tục tại cấp chi cục.
Theo đánh giá của Cục Hải quan thành phố Hà Nội, việc thực hiện cung cấp các dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn không ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.
Hơn nữa, dịch vụ công trực tuyến được thực hiện không chỉ góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm áp lực công việc cho cơ quan hải quan mà còn công khai, minh bạch, đem lại nhiều lợi ích, phục vụ cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân như: giảm thiểu được thời gian, chi phí, giấy tờ, hồ sơ trong quá trình làm thủ tục của doanh nghiệp, đặc biệt là các thủ tục có độ phức tạp như quyết toán xuất khẩu; xét miễn thuế đối với hàng nhập khẩu phục vụ nghiên cứu khoa học, giáo dục đào tạo; xóa nợ tiền thuế, tiền phạt (theo Thông tư 77/2008/TT-BTC và Thông tư 24/2012/TT-BTC)...
Dự kiến, đến hết năm 2017, cơ quan hải quan sẽ chính thức triển khai toàn bộ dịch vụ công được cung cấp trực tuyến tối thiểu mức độ 3 và phần lớn dịch vụ công thuộc các lĩnh vực cốt lõi của ngành Hải quan sẽ được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4. (Bnews 1/3) đầu trang(
Sáng 1/3, Đảng ủy Bộ GTVT triển khai phần mềm “Quản lý việc triển khai thực hiện các văn bản về chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy cấp trên”.
Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc triển khai thực hiện phần mềm này là điểm sáng trong thực hiện Nghị quyết chuyên đề đẩy mạnh cải cách hành chính của Đảng ủy Bộ, trong khi hệ thống quản lý thông tin trong ngành còn yếu, chưa áp dụng công nghệ thông tin một cách đồng bộ, thiếu kết nối. Để phần mềm được sử dụng hiệu quả, phát huy tác dụng, các cấp ủy Đảng phải nghiêm túc thực hiện để duy trì hệ thống.
“Việc sử dụng phần mềm, tuân thủ quy định sử dụng sẽ đưa vào để đánh giá thi đua đảng bộ các cấp”, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nói.
Đại diện Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ GTVT) cho biết, phần mềm khi đi vào sử dụng sẽ giúp minh bạch hóa công tác quản lý của Đảng ủy Bộ; Giảm số lượng báo cáo; Tạo thói quen sử dụng tài liệu điện tử thay cho tài liệu giấy trong các tổ chức Đảng, đồng thời giảm thời gian tổng hợp báo cáo và không gian lưu trữ tài liệu, qua đó, nâng cao vai trò quản lý của Đảng ủy Bộ với các tổ chức đảng trực thuộc.
Phần mềm gồm các chức năng chính, phân theo các mảng cụ thể như: Văn bản của Đảng ủy Bộ bao gồm văn bản giao nhiệm vụ (văn bản tổ chức đảng tiếp nhận phải thực hiện và báo cáo kết quả về Đảng ủy Bộ) và văn bản khác (văn bản hướng dẫn nghiệp vụ, giấy mời...); Công tác đảng bao gồm báo cáo về tình hình trển khai công tác tuyên giáo (công tác bồi dưỡng đảng; kết nạp đảng; bài viết tuyên truyền về Đảng; …); Báo cáo công tác kiểm tra giám sát, thi hành kỷ luật (số lần kiểm tra, giám sát; số đơn thư khiếu nại, tố cáo), công tác tổ chức (số lượng đảng viên mới, số chuyển đi, số chuyển đến, số đảng viên chính thức).
Sau một tháng triển khai sử dụng thử, phần mềm sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/4/2017. (Giao Thông 1/3) đầu trang(

KINH TẾ
Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), cho biết ngành chế biến gỗ đang tăng trưởng ổn định, có nhiều tiềm năng và dư địa phát triển.
Ông dự đoán năm 2017, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của VN sẽ đạt khoảng 8 tỉ USD. Năm 2016, giá trị xuất khẩu gỗ, lâm sản ngoài gỗ và sản phẩm gỗ VN đạt 7,3 tỉ USD, riêng sản phẩm gỗ VN đạt 5,12 tỉ USD. HAWA đang đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại tại Hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu VN (VIFA-EXPO) 2017, sẽ diễn ra từ ngày 8 - 11.3 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn, Q.7, TP.HCM.
Lượng doanh nghiệp nước ngoài đăng ký tham gia hội chợ năm nay tăng đột biến, với 100 thương hiệu, tăng 72% so với năm 2016 với 313 doanh nghiệp tham gia, tăng 23%; số gian hàng tăng từ 1.243 lên 1.532 gian (tăng 24%). (Thanh Niên 2/3) đầu trang(
Trong tháng 2/2017, giá trị xuất khẩu thuỷ sản ước đạt 844 triệu USD, giảm 3,1% so với cùng kỳ năm 2016 song giá trị nhập khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm lại tăng 19,1% so với cùng kỳ 2016 đạt 196 triệu USD.
Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết, trong tháng 2/2017, giá trị xuất khẩu thuỷ sản ước đạt 844 triệu USD, giảm 3,1% so với cùng kỳ năm 2016.
Giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 2,4 tỷ USD, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2016; Giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 993 triệu USD, tăng 0,3% so với cùng kỳ năm 2016.
Cũng theo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 2 năm 2017 ước đạt 1,9 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2017 đạt 4,3 tỷ USD, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2016.
Trong đó, giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 2 năm 2017 ước đạt 351 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm 2017 ước đạt 844 triệu USD, giảm 3,1% so với cùng kỳ năm 2016.
Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Trung Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam trong tháng 1 năm 2017, chiếm 51,2% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản.
Trong tháng 1 năm 2017, các thị trường có giá trị xuất khẩu thủy sản tăng mạnh là Hà Lan (50,3%), Brazil (26,4%) và Nhật Bản (10,2%).
Ước giá trị nhập khẩu mặt hàng thủy sản tháng 2/2017 đạt 99 triệu USD, đưa giá trị nhập khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm đạt 196 triệu USD, tăng 19,1% so với cùng kỳ năm 2016.
Thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất trong tháng 1 năm 2017 là Ấn Độ (chiếm 28,9% thị phần) tiếp đến là Nauy, Trung Quốc, Đài Loan và Nhật Bản với thị phần lần lượt là 8,4%, 8,2%, 7,5% % và 6,4%.
Trong tháng 1 năm 2017 giá trị nhập khẩu thủy sản tăng ở hầu hết các thị trường ngoại trừ Ấn Độ (giảm 26,7%). Giá trị nhập khẩu thủy sản tăng mạnh nhất so với cùng kỳ năm 2016 là thị trường Nga (tăng gần 6 lần). (Bizlive 1/3) đầu trang(
Ngày 1/3, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyên Xuân Cường đã ký quyết định tạm ngừng nhập khẩu lạc, hạt muồng, hạt ca cao, hạt đậu cô ve và quả me từ Ấn Độ do có nguy cơ cao nhiễm mọt Caryedon serratus Olivier là đối tượng kiểm dịch thực vật của Việt Nam.
Trước đó, trong năm 2016, Việt Nam đã phát hiện hơn 3 ngàn tấn lạc, 24 tấn quả me và từ đầu năm 2017 đến nay tiếp tục phát hiện thêm 380 tấn lạc từ Ấn Độ bị nhiễm mọt lạc serratus còn sống.
Do đó, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã ký ban hành Quyết định 558/QĐ-BNN-BVTV ngày 1/3/2017 về việc tạm ngừng nhập khẩu lạc (Arachis hypogaea), hạt muồng (Cassia spp.), hạt ca cao (Theobroma cacao), hạt đậu cô ve (Phaseolus spp.) và quả me (Tamarindus indica) từ Ấn Độ do có nguy cơ cao nhiễm mọt serratus Caryedon serratus. Quyết định này có hiệu lực sau 60 ngày kể từ 01/3/2017.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường giao Cục BVTV kiểm dịch chặt chẽ các lô lạc, hạt muồng, hạt ca cao, hạt đậu cô ve và quả me nhập khẩu từ Ấn Độ trong thời gian quyết định tạm ngừng chưa có hiệu lực; Thông báo chính thức cho cơ quan có thẩm quyền về kiểm dịch thực vật của Ấn Độ biết để có biện pháp khắc phục triệt để; Tổ chức kiểm tra, xác nhận biện pháp khắc phục của Ấn Độ và báo cáo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT. (Doanh Nghiệp Việt Nam 2/3) đầu trang(
Từ ngày 1-1-2018, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ giảm từ mức 30% hiện nay xuống mức 0%. Khi đó phân khúc ô tô giá rẻ sẽ giảm mạnh và tạo sức ép rất lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe trong nước.
Các nhà sản xuất sẽ buộc phải đặt mình trước quyết định mới: Tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất trong nước hoặc chấp nhận rút khỏi thị trường Việt Nam và chuyển sang nhập khẩu xe về bán vì không cạnh tranh nổi với ô tô nhập khẩu giá rẻ.
Ông Toru Kinoshita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam, cho biết thời gian qua Toyota Việt Nam đã cố gắng nâng cao tỉ lệ nội địa hóa trong quá trình sản xuất, bao gồm nội địa hóa “tự thân” và mua linh kiện, phụ tùng các nhà cung ứng trong nước.
Tuy nhiên, với những mẫu xe hiện tại thì chi phí mua những mặt hàng mới tăng sẽ làm đội chi phí các sản phẩm xe của Toyota. Để giải quyết khó khăn này, lãnh đạo Toyota Việt Nam cho biết sẽ phải thu hẹp từ năm xuống còn bốn dòng xe. “Chúng tôi làm thế để tập trung vào sản xuất những dòng xe có chất lượng hơn” - vị đại diện Toyota Việt Nam chia sẻ.
Theo đại diện Toyota, từ năm 2018, thuế nhập khẩu từ ASEAN sẽ về 0% và đây là điều tốt với người mua nhưng sẽ là áp lực rất lớn với nhà sản xuất trong nước. “Tôi tin rằng cơ quan quản lý của Việt Nam sẽ có giải pháp tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với dòng xe lắp ráp và nhập khẩu hợp lý” - ông Toru Kinoshita nói.
Để phát triển ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam, đại diện Honda đề xuất Chính phủ cần ban hành các văn bản nhằm phát triển ngành công nghiệp ô tô một cách bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp giảm chênh lệch giá xe trong và ngoài nước bằng cách điều chỉnh thuế TTĐB một cách phù hợp.
Còn đại diện General Motor (GM) cho rằng việc đa dạng hóa các thương hiệu và sản phẩm là việc quan trọng. Theo chiến lược của GM, đơn vị này vẫn muốn được sản xuất ở Việt Nam nhưng nhập linh kiện từ Hàn Quốc. Tuy rằng đây là vấn đề rất khó khăn nhưng có thể được giải quyết nếu thuế nhập khẩu linh kiện từ Hàn Quốc về Việt Nam giảm.
Ông Trần Bá Dương, Tổng Giám đốc Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco), cho rằng mặc dù thuế nhập khẩu linh kiện trong khu vực chỉ còn 5% nhưng một số hãng xe vẫn chọn nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Indonesia về bán với thuế nhập khẩu 30%.
Lý do là sản xuất ô tô tại Indonesia vẫn rẻ hơn ở nước ta khoảng 20%. Khi thuế xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN giảm về 0% vào đầu năm tới thì sản xuất trong nước càng khó khăn hơn.
“Các cơ quan quản lý cần xác định nền công nghiệp ô tô có nên tiếp tục phát triển hay không. Nếu có thì nên như thế nào” - ông Dương đề nghị.
Đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng Bộ Công Thương cần kiến nghị Chính phủ các giải pháp hỗ trợ. Nếu không, các nhà sản xuất sẽ đối mặt với nguy cơ không thể cạnh tranh nổi, thậm chí là không tồn tại được.
Ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng thuộc Bộ Công Thương, nhận xét giá ô tô ở Việt Nam vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực.
Để phát triển ngành ô tô, Bộ Công Thương đề xuất các nhóm giải pháp như khuyến khích sử dụng ô tô sản xuất trong nước. Điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện và phụ tùng theo nguyên tắc nhỏ hơn mức thuế nhập khẩu ô tô thành phẩm theo cam kết đã ký.
“Đặc biệt, các bộ, ngành cần nghiên cứu khả năng áp dụng mức thuế TTĐB đối với xe có tỉ lệ nội địa hóa cao, không đánh thuế TTĐB đối với phần giá trị tạo ra trong nước” - ông Hoài đề xuất.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, điều quan trọng là hỗ trợ các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô có điều kiện giảm giá thành sản phẩm. “Bộ Công Thương đang kiến nghị với Bộ Tài chính điều chỉnh thuế TTĐB, nhất là thuế đối với các linh kiện nhập khẩu” - ông Hải cam kết. (Pháp Luật TP.HCM 2/3) đầu trang(

VẤN ĐỀ - SỰ KIỆN
“Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Thanh tra Chính phủ khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí Thư".
Tại cuộc họp báo Chính phủ Thường niên vào 1/3, một vấn đề báo chí quan tâm đó là việc Chính phủ đã thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí Thư  liên quan đến thông tin tài sản của Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa như thế nào?
Trước thắc mắc của báo chí, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ ông Mai Tiến Dũng cho biết: “Tại Văn bản số 3308 ngày 16/2/2017 của Văn phòng Trung ương Đảng thông báo ý kiến của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về việc báo chí đề cập liên quan đến Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa với một khối tài sản tại Công ty cổ phần Điện Quang.  Đây là ý kiến rất quan trọng của người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam trong vấn đề, chủ trương chống tham nhũng, chống lợi ích nhóm, lợi dụng chức vụ quyền hạn. Sau khi có ý kiến của Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Kế hoach và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Thanh tra Chính phủ khẩn trương thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư. Các cơ quan liên quan sẽ làm việc cụ thể như báo chí đã nêu. Vấn đề tái cơ cấu doanh nghiệp nơi Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa công tác trước đây, vấn đề cổ phần hóa, bán phần vốn, thực hiện các quy định về bổ nhiệm người nhà nắm các vị trí liên quan đến quản lý tài chính, quản lý tài sản theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Công chức, viên chức… sẽ được các cơ quan kiểm tra, sớm báo cáo Thủ tướng. Trên cơ sở đó, Thủ tướng sẽ báo cáo Tổng Bí thư”.
Cũng theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: “Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, cùng Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thanh tra Chính phủ, Ban Đổi mới doanh nghiệp nhà nước rà soát lại toàn bộ những quy định liên quan đến thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước.
Mục đích là để tránh những kẽ hở, những sơ hở trong pháp luật.  Hai nội dung này các cơ quan sẽ phải báo cáo Thủ tướng trong quý II/2017.
Tinh thần là rất nhanh, rất khẩn trương, rất trung thực, rất khách quan để báo cáo chính xác nhất trên cơ sở đó báo cáo với Tổng Bí thư và phối hợp với các cơ quan ban Đảng Trung ương để làm rõ vấn đề báo chí đã nêu.
Trước đó, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã đưa tin, Ngày 16/2, Văn phòng Trung ương Đảng đã có Công văn số 3308-CV/VPTW thông báo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư về nội dung các bài báo liên quan đến đồng chí Hồ Thị Kim Thoa - Thứ trưởng Bộ Công thương.
Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu Uỷ ban Kiểm tra Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Ban cán sự đảng: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Thanh tra Chính phủ khẩn trương kiểm tra, thanh tra, xem xét, kết luận những nội dung mà các bài báo đã nêu và những vấn đề khác có liên quan và sớm báo cáo kết quả với Ban Bí thư.
Yêu cầu Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, rà soát các quy định của pháp luật có liên quan để sớm sửa đổi hoặc kiến nghị việc sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện các quy định, khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý;
Lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phòng, chống thất thoát tài sản của Nhà nước, ngăn ngừa tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong quá trình thực hiện cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước. (Giáo Dục Việt Nam 2/3) đầu trang(
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối 1/3, ông Phạm Lương Sơn - Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã chính thức lên tiếng trước phản ánh về chi phí "khủng" cho hệ thống bảo hiểm xã hội thời gian qua vừa qua.
Gần đây, báo chí có phản ánh về chi phí hệ thống Bảo hiểm xã hội quá lớn và phải tính đến giải pháp kéo dài tuổi hưu để bảo đảm an toàn cho Quỹ Bảo hiểm xã hội.
Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Lao động - thương binh và xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về thông tin báo nêu trên.
Tại buổi họp báo Chính phủ chiều tối 1/3, ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã lên tiếng làm rõ về vấn đề này.
Theo ông Phạm Lương Sơn, BHXH đang cùng Bộ Lao động - thương binh và xã hội đang tiến hành dự thảo tờ trình báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng tinh thần chỉ đạo.
“Tuy nhiên tôi xin khẳng định, chi phí quản lý và kéo dài tuổi nghỉ hưu không liên quan đến nhau”, ông Phạm Lương Sơn khẳng định.
Ông Sơn cho biết, BHXH cũng như Bộ Lao động - thương binh và xã hội đang trình Chính phủ để trình Quốc hội xem xét cân nhắc kéo dài tuổi nghỉ hưu thực chất là nhằm đảm bảo cho vấn đề an toàn lâu dài cho quỹ bảo hiểm hưu trí của BHXH.
“Một số báo trích dẫn ý kiến chuyên gia bình luận là nếu chi phí quản lý bộ máy tăng lên ảnh hưởng đến sự cân đối, cân bằng của quỹ BHXH thì BHXH Việt Nam sẵn sàng đối thoại trực tiếp để tìm đc tiếng nói chug, đảm bảo thông tin chính xác cũng như hiểu biết lẫn nhau”, ông Phạm Lương Sơn nói.
Liên quan đến việc một số báo đưa tin chi phí của BHXH trong 2015 quá cao lên tới 7.407 tỷ đồng, tăng 75,8% so với năm 2014. Ông Phạm Lương Sơn khẳng định, thông tin này là chưa chính xác, bởi thực chất dự toán kế hoạch chi của năm 2015 được Thủ tướng phê duyệt chỉ 6.560 tỷ đồng tăng 59% so với kế hoạch năm 2014. Mức tăng này chủ yếu dành cho việc thực hiện một số nhiệm vụ mang tính cấp bách và cần thiết mà năm 2014 và các năm trước đó chưa được bố trí kinh phí.
Cụ thể là chi cho công tác tuyên truyền bảo hiểm thất nghiệp, nhờ công tác này mà năm 2015, các đối tượng tham gia có kết quả hết sức khích lệ và thuyết phục.
Thứ hai là chi đẩy mạnh cải cách hành chính, giao dịch điện tử, việc này giúp giảm đáng kể thủ tục hành chính, giảm số giờ giao dịch với mục tiêu xuống còn 45 giờ.
Thứ ba là chi ứng dụng công nghệ thông tin theo yêu cầu của Quốc hội. Thứ tư là chi phục vụ trực tiếp đối tượng tham gia chính sách BHXH, BHYT… Khi đối tượng tham gia tăng, đối tượng thụ hưởng tăng thì yêu cầu cũng phải tăng chi.
“Vì thế, thực chất chi cho quản lý BHXH chỉ tăng 6% so với năm 2014. Quá trình lập dự toán và trình duyệt dự toán hết sức chặt chẽ, theo đúng tinh thần chi tiết kiệm, hiệu quả. Toàn bộ kinh phí theo dự toán và được Thủ tướng giao là phục vụ chi cho các chính sách và các đối tượng thụ hưởng chế độ bảo hiểm”, ông Phạm Lương Sơn cho biết.
Ông Sơn nói: Xin nhấn mạnh thêm, quá trình lập dự toán và trình duyệt là quá trình rất chặt chẽ, thận trọng. Chúng tôi lập dự toán còn phải báo cáo, giải trình trước Bộ Tài chính. Bộ Tài chính sau đó thẩm định, chất vấn rồi mới trình Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch giao chỉ tiêu thu, chi cho Bảo hiểm Xã hội.
Trước đó, Kiểm toán Nhà nước công bố kết quả kiểm toán năm 2015 với nhiều nội dung, trong đó dư luận quan tâm nhiều đến vấn đề chi phí quản lý bộ máy của hệ thống bảo hiểm xã hội quá lớn.
Cụ thể, năm 2015, Bảo hiểm Xã hội chi quản lý hơn 7.407 tỷ đồng, tăng gần 76% so với năm 2014. Trong đó, riêng số tiền chi cho công tác tuyên truyền mở rộng khách hàng của Bảo hiểm Xã hội năm 2015 lên tới 699 tỷ đồng. Chỉ riêng năm 2015, đầu tư cho công nghệ thông tin và giao dịch điện tử lên tới 1.167 tỷ đồng... (Bizzlive 2/3) đầu trang(
Ngày 1/3, tám đơn vị đầu tiên của Hà Nội chính thức thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác đối với các chức danh lãnh đạo. Liệu sẽ hết cảnh xe công đưa đón rình rang hay xe công giảm nhưng xe quan tăng?
Tại trụ sở của Sở LĐ-TB&XH Hà Nội số 75 Nguyễn Chí Thanh, ngày 1/3 không khí khác với những ngày thường, khi mà khu nhà xe của Sở với 5 chiếc xe biển xanh đều trong tình trạng “nằm chuồng” chờ ngày bàn giao lại cho thành phố. Phòng đội xe của Sở ở tầng 1, các lái xe vào ra liên tục làm công việc thu dọn các tư trang, vật dụng còn lại của mình để trên những chiếc xe công.
“Hôm nay ngày đầu tiên, chúng tôi thực hiện quyết định của thành phố về việc thí điểm việc khoán kinh phí sử dụng xe công, nên từ sáng anh em lãnh đạo trong Sở người thì đi xe riêng của mình, người thì đi taxi đến cơ quan làm việc chứ không có cảnh xe công đón đưa như trước nữa”, vị lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH tâm sự.
Ông Khuất Văn Thành, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho hay, là một trong tám đơn vị đầu tiên áp dụng khoán xe công của Hà Nội nên sở đã quán triệt phải thực hiện gương mẫu.
“Hôm nay cá nhân tôi cũng đi xe riêng, chứ không sử dụng xe công nữa. Anh em trong cơ quan cũng nghiêm túc thực hiện, người ở gần thì đi xe riêng, người ở xa thì đi taxi hoặc đi xe ký hợp đồng với các công ty vận tải bên ngoài”, ông Thành nói.
Theo Chánh Văn phòng Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Tây Nam, Sở hiện có 6 chiếc xe công với đội xe gồm 6 lái xe. Để thực hiện việc khoán xe công, Sở đã tiến hành ký hợp đồng với một doanh nghiệp dịch vụ vận tải phục vụ việc đi lại của lãnh đạo Sở.
“Căn cứ vào lịch làm việc hàng ngày, hàng tuần, văn phòng chúng tôi sẽ chuyển lịch công tác của lãnh đạo cho bên dịch vụ vận tải để họ bố trí xe đi lại cho hợp lý. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở có người dùng phương tiện này nhưng có người không. Vị nào có nhu cầu thì họ báo cho văn phòng để chúng tôi yêu cầu đơn vị dịch vụ bố trí xe phục vụ công tác của lãnh đạo”, ông Nam cho biết.
Ông Nam cũng cho biết, việc thanh toán tiền xe đối với đơn vị vận tải trước mắt được tính theo nhu cầu thực tế của từng lãnh đạo, vị nào đi nửa ngày thì trả tiền nửa ngày, vị nào đi cả ngày thì tính tiền cả ngày.
“Mới ngày đầu thực hiện nên chưa thể đánh giá được việc thuê xe có vượt so định mức mà thành phố quy định không? Đối với đội xe, trong số 6 lái xe, Sở sẽ giữ lại 2 người để lái 2 chiếc xe chuyên dụng 16 chỗ ngồi mà thành phố cấp để sử dụng công tác chung liên ngành, còn lại có lái xe được điều động về lái cho đơn vị trực thuộc của Sở, còn lại phải bố trí làm những công việc khác”, ông Nam nói.
Tại UBND huyện Thanh Trì, ông Vũ Văn Nhàn, Chủ tịch UBND huyện cho biết, dù hôm nay mới bắt đầu thực hiện việc khoán xe công, nhưng lãnh đạo huyện Thanh Trì đã “chạy rốt đa” từ sau Tết.
Còn tại UBND huyện Gia Lâm hiện cũng có 3 ô tô công, theo đại diện huyện này thì chi phí cho xe liên tục tăng, hiện đã lên gần 20 triệu đồng/xe/tháng. Tính ra mỗi năm, tổng chi phí từ tiền lương lái xe, xăng dầu, bảo dưỡng đã tiêu tốn khoảng 600 triệu đồng. “Bắt đầu từ 1/3, cả 3 xe công này của huyện sẽ không sử dụng nữa để bàn giao về cho thành phố”, vị cán bộ cho biết.
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Phạm Công Bình, Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết, về phương thức khoán, đơn vị thực hiện thí điểm được lựa chọn thực hiện khoán theo một trong hai phương thức. Phương thức 1, căn cứ yêu cầu công tác của từng chức danh, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thực hiện thí điểm khoán với mức khoán tối đa là 9,3 triệu đồng/người/tháng. Phương thức 2 sẽ thực hiện khoán theo khoảng cách thực tế đi công tác (số km) hàng tháng của từng chức danh, với đơn giá khoán là 13.000 đồng/km.
Với phương thức 2, để việc thực hiện khoán được chặt chẽ, đảm bảo đúng tinh thần tiết kiệm, thành phố có quy định, các chức danh khi đi công tác phải có xác nhận của chánh văn phòng của cơ quan đó (về nơi đi, nơi đến và làm việc gì), sau đó được tổng hợp lại và gửi lên Kho bạc Nhà nước để thanh toán.
“Việc khoán kinh phí sử dụng xe công sẽ tiết kiệm chi phí cho ngân sách, các đơn vị đều đồng lòng đón nhận cơ chế khoán và lên kế hoạch thực hiện các phương án thanh lý, bàn giao xe ô tô hay việc sắp xếp nhân lực lái xe. Cá nhân tôi hôm nay cũng đã sử dụng phương tiện riêng của mình để đi làm”, ông Bình nói.
Về hiệu quả của việc khoán xe công, đại diện Sở Tài chính cho biết, kinh phí khoán xe công nằm trong mức khoán chi hàng năm của từng đơn vị được giao từ đầu năm. Theo tính toán của Sở này, chỉ 6 tháng thí điểm khoán kinh phí sử dụng ô tô tại 8 đơn vị, thành phố đã tiết kiệm được vài tỷ đồng. Và khi triển khai diện rộng toàn thành phố trên 30 quận huyện và 60 sở ngành, ước tính một năm sẽ tiết kiệm được khoảng 50 tỷ đồng.
PGS.TS Bùi Thị An, nguyên đại biểu Quốc hội đoàn thành phố Hà Nội cho rằng, Hà Nội thí điểm khoán xe công rất tốt, nhưng phải nghiên cứu cách làm để vừa khoán kinh phí đi lại nhưng cũng giúp cắt giảm được số đầu xe công và tính tới đặc thù từng địa bàn.
“Cái mà dư luận lo ngại khi đã khoán phải khoán hết và thu hồi lại xe công, tránh tình trạng nhà nước mất tiền khoán mà đơn vị vẫn giữ lại xe công”, bà An nói. Bà An cũng cho rằng, khi đã khoán kinh phí đi lại phải công khai, minh bạch để người dân biết và giám sát, tránh tình trạng nhận khoán nhưng vẫn dùng xe công đi lại.
“Việc khoán xe công nhằm chống sự lãng phí, nhưng cũng phải xem xét và có biện pháp chứ không lại xảy ra tình trạng xe công giảm nhưng xe quan thì tăng bởi vì các lãnh đạo mua xe riêng, đi xe riêng của mình rồi thuê lái xe riêng trong bối cảnh đường phố Thủ đô ngày nào cũng ùn tắc”, bà An phân tích. (Tiền Phong 2/3) đầu trang(

MÔ HÌNH – KINH NGHIỆM
Dù hoạt động trên môi trường internet “ảo”, nhưng các mô hình hỏi đáp về sức khỏe phải làm việc nghiêm túc không kém các bệnh viện, phòng khám thật.
Đi cùng Vũ Thanh Long, một sinh viên ngoại tỉnh, trên những chuyến xe nhồi nhét từ quê lên thành phố, không khi nào thiếu những người già, trẻ nhỏ lếch thếch cắp theo nào là chiếu cói, áo quần, cơm nắm... để lên thành phố khám chữa bệnh. Hình ảnh này ám ảnh Vũ Thanh Long và là một trong những lý do để anh phát triển ứng dụng công nghệ rút ngắn khoảng cách giữa bệnh nhân và bác sĩ trong khám chữa bệnh mang tên eDoctor.
Cũng phát triển trên ý tưởng này còn có các mô hình Alobacsi, Vicare, HelloBacsi…, ứng dụng công nghệ được phát triển để lấp đầy các lỗ hổng dịch vụ trên thị trường y tế ngày một nhiều. Thay vì theo cách truyền thống, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe kiểu mới như tìm kiếm dữ liệu, tra cứu thông tin bệnh lý, đặt phòng khám... đều đã lên online.
Bước sang năm thứ 7 hoạt động theo hình thức cổng thông tin hỏi đáp trực tuyến giữa bác sĩ - bệnh nhân, alobacsi.com là một trong những mô hình kết hợp được hai thành tố “công nghệ” và “y tế”. Mỗi ngày, trang web này nhận được hơn 500 câu hỏi qua nhiều kênh: gọi điện, mạng xã hội Facebook, Zalo, email... để tìm hiểu đủ bệnh từ dinh dưỡng, ung thư, đột quỵ, tiêu hóa... “Mô hình này hoạt động được nhờ kết nối trực tiếp với hơn 300 bác sĩ. Luôn có 20 nhân viên trực luân phiên tại Công ty để trả lời bạn đọc. Còn những bác sĩ khác thì cộng tác tùy vào chuyên môn”, chị Thái Dung, Giám đốc dự án alobacsi.com, cho biết.
Thực tế, nhiều mô hình tương tự đã ra đời nhưng phải sớm rút khỏi cuộc đua vì kết nối với các bác sĩ không phải dễ, nhất là với những bác sĩ nổi tiếng, giỏi chuyên môn. “Bác sĩ ai cũng bận rộn. Các bác sĩ trẻ thì muốn dành thời gian trau dồi kinh nghiệm ở bệnh viện. Còn bác sĩ lớn tuổi, giàu kinh nghiệm, đã nghỉ hưu thì lại gặp khó khăn khi sử dụng công nghệ”, anh Vũ Thanh Long, Giám đốc dự án eDoctor, chia sẻ khó khăn khi theo đuổi mô hình này.
Có thể thấy, dù trên môi trường internet “ảo”, nhưng các mô hình hỏi đáp về sức khỏe phải làm việc nghiêm túc không kém các bệnh viện, phòng khám thật để gầy dựng uy tín. “Có những lần chúng tôi phải tổ chức đưa đón bác sĩ gặp nhau để hội chẩn. Có ngày alobacsi hướng dẫn, cử nhân viên làm thủ tục cho 20-50 ca bệnh trong những trường hợp nguy cấp để nhập/chuyển viện theo sự hướng dẫn của bác sĩ”, chị Dung kể.
Thông thường, chỉ những dịch vụ nâng cao (như tư vấn trực tiếp qua điện thoại với bác sĩ) thì người dùng mới phải trả phí. Còn chỉ hỏi đáp trực tuyến đơn thuần, sau 24-48 giờ, bệnh nhân sẽ có câu trả lời hoàn toàn miễn phí. Nhiều người đặt câu hỏi làm sao các mô hình này sống được?
Cho đến nay, đa phần các mô hình y tế trực tuyến đang sống bằng quảng cáo. Các công ty dược, sữa, dinh dưỡng, thực phẩm, làm đẹp... đều chi kinh phí quảng cáo trên những dịch vụ y tế trực tuyến có lượt truy cập cao. Ở một số mô hình, những nguồn thu khác còn đến từ tư vấn truyền thông cho các phòng khám, bệnh viện, tổ chức offline các hoạt động khám chữa bệnh...
“Chúng tôi vừa mở dịch vụ xét nghiệm tận nhà, một hình thức của bác sĩ gia đình. Một phần đem thêm doanh thu, một phần hướng đến một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe cho người dùng, phòng bệnh hơn chữa bệnh”, anh Thanh Long cho biết. Samsung cũng hướng đến mục tiêu này khi đã đặt ra mức lợi nhuận 9,2 tỉ USD trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe vào năm 2020 thông qua hệ sinh thái mà hãng xây dựng. Đáng chú ý, eDoctor là cái tên được Samsung để mắt đến để đưa vào hệ sinh thái của hãng.
Tuy vậy, hoạt động trong một lĩnh vực nhạy cảm như y tế, có những rào cản vô hình mà các doanh nghiệp cần xác định để không vì lợi nhuận mà đi trái với mục tiêu ý nghĩa ban đầu. Các bác sĩ, phòng khám được giới thiệu cho người bệnh phải được kiểm định về chất lượng, trung lập để không trở thành những tay “cò y tế trực tuyến”; bảo mật thông tin người bệnh chặt chẽ hoặc không “bán rẻ” cho những đơn vị cần nó.
Tất nhiên, thị trường y tế trực tuyến của Việt Nam không thể so với những thị trường như Mỹ hay châu Âu, nơi ý thức khám chữa bệnh cao. Thị trường y tế trực tuyến của Việt Nam còn nhiều dư địa, nhưng chỉ có chỗ cho các nhà đầu tư chịu lỗ được, cầm cự để giành thị phần. Alobacsi chỉ hòa vốn và có lời từ năm thứ 4, còn tân binh 2 tuổi eDoctor cho biết vẫn đang trong giai đoạn “đốt” tiền chứ chưa có lợi nhuận.
Những mô hình hỏi-đáp hoạt động theo giấy phép tư vấn. Dù không đưa ra toa thuốc, nhưng dựa trên triệu chứng, bác sĩ thường mô tả lại bệnh, giải thích chi tiết, rồi hướng dẫn bệnh nhân cần làm gì tiếp theo. Không thay thế hoàn toàn việc khám chữa bệnh truyền thống, các mô hình mới này chỉ giúp người bệnh nắm được tình trạng sức khỏe để có hướng giải quyết cụ thể.
Bộ máy vận hành tinh gọn là đặc điểm chung của những công ty khởi nghiệp trong mảng y tế trực tuyến. Ngoài nhân viên kỹ thuật (tỉ lệ khá cao để vận hành trang web, ứng dụng di động), thì bộ phận biên tập, trực tiếp làm việc với bác sĩ cũng quan trọng không kém. “Có khi 10h tối, biên tập viên của chúng tôi còn ở nhà bác sĩ để đánh máy câu trả lời. Thao tác nhanh, có kinh nghiệm và hiểu những từ ngữ chuyên môn bác sĩ thường dùng là yêu cầu của vị trí này”, chị Dung kể.
Không ít startup về y tế mọc lên nhưng chỉ có số ít nhận được vốn từ quỹ đầu tư để tiếp tục tồn tại. Trả lời báo chí, đại diện của CyberAgent Ventures, đơn vị rót vốn vào Vicare (startup về tra cứu dữ liệu bệnh, danh bạ cơ sở y tế, chăm sóc sức khỏe, đặt lịch khám), nhận định lĩnh vực này còn nhiều tiềm năng khi điều kiện y tế nước ta đang quá tải, thiếu thốn cơ sở vật chất, số lượng bệnh, tỉ lệ bác sĩ, chuyên gia/dân số còn thấp. Khó khăn dễ thấy mà Vicare cũng như các mô hình khác gặp phải là tập hợp, chọn lọc được những thông tin giá trị từ thị trường y tế còn rời rạc và thuyết phục người dùng sử dụng các dịch vụ trực tuyến thay vì truyền thống.
Một số nhà đầu tư nước ngoài đã bắt đầu gia nhập thị trường y tế trực tuyến của Việt Nam. Điển hình như GlobeDr với trang bacsitoancau.com, Hello Health Group với Hellobacsi.com.
Gia nhập từ tháng 9.2015, Hellobacsi.com hoạt động như một chuyên trang về thông tin sức khỏe, dược phẩm, sống khỏe…Trang web này thể hiện ý định hoạt động lâu dài khi đầu tư mạnh cho nguồn nhân lực xây dựng nội dung cho trang. Mỗi bài viết trên trang này được viết và kiểm tra qua 6 bước, có cả bác sĩ chuyên môn để đảm bảo tính chính xác. Lượng bài tổng hợp, bài dịch hay bài tự viết được đăng tải lên trang khoảng 1.000 bài/tháng qua 16 kênh thông tin.
“Ở nước ngoài, chúng tôi dễ tiếp cận những nguồn thông tin chính thống khi có vấn đề sức khỏe. Còn tại những nước đang phát triển như Việt Nam, thông tin y tế tuy nhiều nhưng thiếu chính xác và chưa đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Đây là một thị trường mở với chúng tôi”, Chris Clarke, Giám đốc quản lý dự án, cho biết.
Ngoài những dịch vụ đã có, những mô hình đang ăn nên làm ra nhờ công thức “công nghệ + y tế” còn dư địa lớn và nhiều đường đi. Tiến vào những thị trường ngách còn nhiều dịch vụ như: Zinmed (giải pháp quản lý điều trị bệnh tiểu đường thông qua ứng dụng di động và điện toán đám mây); HealthFamily.co (quản lý tủ thuốc, thông tin bệnh án, theo dõi sức khỏe các thành viên gia đình); Sokhambenh.vn (giúp người dùng tự tạo hồ sơ, lưu trữ thông tin sức khỏe, hình ảnh về bệnh, đơn thuốc); Babyme.vn cung cấp thông tin nuôi dạy con trong giai đoạn quan trọng nhất về phát triển trí não, thể chất của trẻ...
Những mô hình y tế thành công trên toàn cầu như WebMD, ZocDoc, Healthgrades… đã minh chứng cho nhu cầu có thực của thị trường dịch vụ y tế trực tuyến. Chẳng hạn, BCC Research dự báo doanh thu toàn cầu cho lĩnh vực ứng dụng chăm sóc sức khỏe trên di động sẽ đạt 21,5 tỉ USD vào năm 2018, trong đó, châu Âu là thị trường lớn nhất.
Tại Việt Nam, dịch vụ y tế trực tuyến bắt đầu trở thành thị trường cạnh tranh. Dù khốc liệt với các doanh nghiệp nhưng cuộc chiến này lại đem đến nhiều cơ hội cho người bệnh, vốn cần nhiều sự quan tâm và sẵn sàng chi tiền để có được những dịch vụ xứng đáng. (Nhịp Cầu Đầu Tư 1/3) đầu trang(

BÌNH LUẬN – NHẬN ĐỊNH
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có buổi công bố cuộc bình chọn các quy định pháp luật năm 2016. Trong đó có 30 quy định được đề cử là tốt và 30 quy định được đề cử là tồi. Những quy định được cho là không tốt chủ yếu rơi vào các văn bản dưới luật, đó là các Thông tư, Nghị định… Cuộc bình chọn các quy định tốt, xấu của VCCI đã nhận được sự đồng thuận từ phía dư luận xã hội, cộng đồng DN cũng như giới chuyên gia; tuy rằng vẫn có ý kiến khác.
Một số ý kiến cho rằng, cuộc bình chọn của VCCI đáng lẽ chỉ nên nhắm vào các đề cử quy định tồi, không nên và cũng không cần thiết đưa ra các quy định tốt, bởi đó là điều tất yếu mà một cơ quan có vai trò, nhiệm vụ xây dựng chính sách phải làm được. “Anh là người xây dựng chính sách, anh phải nắm được tính hiệu quả của nó, anh không thể cứ xây “theo ý mình” còn không quan tâm đến tính khả thi, sự tác động của nó đến xã hội ra sao”- chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, một người không thực sự đồng tình với việc vẫn có cả bình chọn quy định tốt, đưa ra đánh giá trong cuộc bình chọn lần này.
Vì theo vị chuyên gia này, trong một văn bản có tính chất điều chỉnh hành vi hay nói cách khác, mang tính chất quy phạm pháp luật cao, chỉ cần sai hoặc thiếu hợp lý ở một chi tiết nào đó có thể khiến cả một guồng máy chạy sai và dẫn đến những hệ lụy xấu cho cả xã hội.
Một bằng chứng rất rõ đó là các quy định được đưa ra ở Thông tư 20 về nhập khẩu xe ôtô. Trong suốt thời gian kể từ khi được ban hành, Thông tư này đã khiến cho nhiều DN trong ngành ôtô rơi vào cảnh “dở sống dở chết”.
Một chính sách nữa cũng “có vấn đề”- đó là quy định về nước thải chăn nuôi loại A phải đạt được độ sạch đến mức người cũng có thể uống được. Hay yêu cầu về phương tiện phòng cháy chữa cháy trên ôtô từ 4 chỗ ngồi trở lên trong khi thiết kế của ôtô không hề có chỗ cho việc lắp đặt bình cứu hỏa…
Lãnh đạo một DN khi nói về hàng loạt những quy định được nằm trong danh mục “quy định tồi” đã thẳng thắn đưa ra nhận định rằng: “Nhà quản lý soạn thảo những quy định này không bao giờ đứng ở vị trí của DN, người dân để xây dựng chính sách mà “ông” đang xây dựng chính sách dựa trên cảm tính, nói thẳng ra là ông “đút chân gầm bàn” để xây dựng chính sách”. Và vị này cũng đề nghị các nhà làm chính sách cần thâm nhập vào thực tế, đặt mình vào DN để biết, để hiểu và đồng cảm với DN, để từ đó đưa ra những chính sách nhằm hỗ trợ DN chứ không phải là những mệnh lệnh “hành là chính”.
Ai đó đã ví von rằng, môi trường kinh doanh là một cơ thể sống, còn chính sách là liều thuốc để duy trì cơ thể đó khỏe mạnh. Và “liều thuốc” đó phải được điều chế với những nguyên liệu tốt nhất giúp “chữa bệnh” cho xã hội chứ không nên khiến cho cơ thể đó yếu hơn.
Vậy nên, một điều quan trọng đã được đúc rút ra cuộc bình chọn lần này, đó chính là người xây dựng chính sách cần phải đứng ở cả hai phía, cả công cụ quản lý lẫn đối tượng chịu sự quản lý… để có thể tạo nên những phương thuốc cực kỳ hữu hiệu nhằm duy trì  một môi trường kinh doanh thực sự “khỏe”.
TS Nguyễn Đình Cung- Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), khi nhận định về các chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam, đã rất thẳng thắn cho biết, các văn bản quy phạm pháp luật hiện nay rất ít khi nói về mục tiêu, chỉ tạo sự thuận lợi cho quản lý nhà nước. Trong khi quản lý nhà nước không phải là mục tiêu của các quy định. Không ít các quy định pháp luật hiện nay thiếu cơ sở thực tiễn… và còn nhằm mục đích bảo vệ lợi ích, thẩm quyền của ai đó. Bởi thế các quy định đặt ra không đạt được mục tiêu thúc đẩy cạnh tranh công bằng mà còn làm hạn chế, méo mó môi trường kinh doanh, thiệt hại cho xã hội.
Dù vẫn còn những ý kiến trái chiều trong việc đưa ra bình chọn, đề cử các quy định tốt nhất, quy định tồi nhất, song vẫn cần phải khẳng định một điều chắc chắn rằng, cuộc bình chọn này đã tạo ra những hiệu ứng nhất định, nhận được phần lớn sự đồng tình của dư luận xã hội.
Dù không thực sự đồng tình với việc đưa ra cả đề cử quy định tốt, song chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan vẫn cho rằng, việc đưa ra đề cử quy định tốt cũng góp phần tạo động lực cho nhà làm chính sách tiếp tục phát huy xây dựng các chính sách tốt, bên cạnh đó nhìn ra được những mặt còn tồn tại để sửa đổi những điều còn bất hợp lý, từ đó tạo sức ép để thay đổi tư duy của nhà quản lý trong xây dựng chính sách. (Đại Đoàn Kết 2/3) đầu trang(

NHÌN RA THẾ GIỚI
Tập đoàn Samsung đã công bố một loạt kế hoạch cải tổ cơ cấu điều hành, trong đó có việc giải thể Ban Chiến lược tương lai.
Ban chiến lược tương lai của Tập đoàn Samsung đóng vai trò là đầu não quyết định các chính sách của tập đoàn kinh tế lớn nhất Hàn Quốc.
Theo kế hoạch trên, Ban chiến lược tương lai – bộ phận gồm khoảng 200 quan chức xuất sắc nhất, được lựa chọn từ các chi nhánh của Samsung, có nhiệm vụ chính là xử lý các vấn đề liên quan đến Chính phủ suốt 58 năm qua, sẽ chính thức bị giải thể.
Từ 28/2, các chi nhánh trực thuộc của Samsung sẽ tự đưa ra các quyết định kinh doanh thông qua cuộc họp Ban Giám đốc của chính các chi nhánh đó. Thậm chí, để minh bạch hơn nữa, hầu hết Ban Giám đốc của các chi nhánh trực thuộc này cũng sẽ phải tiến hành cải tổ nhân sự.
Trước đó, Samsung Electronics Co. đã thông qua một quy định nhằm làm minh bạch hóa công tác quyên tặng của tập đoàn này đối với các cá nhân hay tổ chức dù là thuộc phi chính phủ hay quan chức cấp cao.
Các chuyên gia đánh giá, vụ việc truy tố Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong với các tội danh hối lộ, tham ô, che giấu tài sản ở nước ngoài cũng như khai man trước tòa sẽ giáng một đòn mạnh vào hình ảnh của tập đoàn điện tử công nghệ vốn đã bị lung lay sau khi phải khai tử mẫu Galaxy Note 7 hồi năm ngoái. (Khoa Học Và Phát Triển 1/3) đầu trang(
Lần đầu tiên trong lịch sử, Chính phủ Lào bán đấu giá xe công đắt tiền để mua các dòng xe khác có mức giá tầm trung bình phục vụ lãnh đạo nhằm tránh lãng phí trong chi tiêu ngân sách
Chiều 28/2 tại thủ đô Vientiane, Văn phòng Chính phủ và Bộ Tài chính Lào tổ chức buổi đấu giá những chiếc xe trước đây được dùng cho các nhà lãnh đạo cấp cao của Nhà nước và Chính phủ nhằm bổ sung công quỹ để thực hiện chính sách tiết kiệm, tập trung nguồn lực xây dựng và phát triển đất nước.
Việc tổ chức bán đấu giá xe lần này nhằm thực hiện quy định của Thủ tướng Lào về thực hành tiết kiệm và quy định về chế độ sử dụng xe công phục vụ lãnh đạo.
Trước đó, Chính phủ Lào đã ban hành quyết định thu hồi toàn bộ số xe BMW và Mercedes-Benz đã mua trước đó nhằm phục vụ công tác cho các lãnh đạo và công việc nhà nước để bán đấu giá sung công quỹ.
Để làm gương cho các lãnh đạo khác, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Volachith  và Thủ tướng Chính phủ Lào Thongloun Sisoulith đã trả lại 2 chiếc BMW được cấp và sử dụng xe Toyota Camry 2.5 làm xe công vụ theo đúng tiêu chuẩn.
Tại buổi đấu giá ngày 28/2, đã có 14 chiếc xe của lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ Lào từng sử dụng gồm 7 chiếc BMW 7 Series và 7 chiếc Mercedes-Benz được đưa ra bán.
Dự kiến thời gian tới, Chính phủ Lào sẽ tiếp tục việc thu hồi những chiếc xe còn lại và tổ chức các phiên đấu giá để sung công quỹ, thực thi triệt để chính sách tiết kiệm. (Báo Chính Phủ 1/3) đầu trang(./.