Số 8

Tin hoạt động

Tử hình Ngô Hồng Sơn, đối tượng đã có hành vi vận chuyển gỗ trái phép lao xe sát hại cán bộ kiểm lâm. Sáng 13/8/2010, tại Đại Từ, Thái Nguyên, Hội đồng xét xử sơ thẩm tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Ngô Hồng Sơn (sinh năm 1968, phường Cải Đan, thị xã Sông Công, tỉnh Thái Nguyên), người đã lái xe chở gỗ trái phép lao thẳng vào kiểm lâm viên Lê Văn Phượng khi anh đang làm nhiệm vụ khiến anh Phượng tử vong (Bản tin Kiểm lâm Việt Nam số 1 năm 2010 đã đưa tin). Với vẻ mặt lạnh lùng, Ngô Hồng Sơn bước xuống xe thùng, hàng trăm người dân huyện Đại Từ (Thái Nguyên) và người nhà nạn nhân đã không thể kìm chế gây náo động, buộc phiên tòa phải hoãn lại hơn 1 giờ đồng hồ sau khi lực lượng Cảnh sát hỗ trợ Tư pháp được tăng cường phiên tòa mới có thể tiếp tục. Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, khoảng 0h15 phút rạng sáng ngày 15/12/2009 tại đoạn đường liên huyện Đại Từ đi Định Hóa (thuộc xã Phú Thịnh, huyện Đại Từ), Ngô Hồng Sơn điều khiển xe ô tô biển số 20L - 4912 chở gỗ nghiến trái phép. Khi gặp tín hiệu kiểm tra của tổ công tác Hạt Kiểm lâm huyện Đại Từ, Sơn đã đột ngột tăng tốc cho xe lao vào xe ô tô vào cán bộ kiểm lâm. Hậu quả kiểm lâm viên Lê Văn Phượng, cán bộ kiểm lâm huyện Đại Từ bị thương nặng và tử vong sau đó tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ, chiếc xe U oát của Kiểm lâm Đại Từ bị hư hỏng nặng. Viện Kiểm sát đã truy tố Ngô Hồng Sơn về tội giết người. Trước những cáo buộc của cơ quan điều tra, Sơn đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội "giết người thi hành công vụ". Sơn cho rằng do hoảng sợ, nếu bị phát hiện vận chuyển gỗ trái phép sẽ bị xử lý nên muốn chạy trốn. Xét thấy hành vi của Sơn manh động, chống người thi hành công vụ gây hậu quả nghiêm trọng, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt mức án tổng hợp tử hình về tội giết người. Bên cạnh đó, bị cáo phải bồi thường 60 tháng lương tối thiểu cho gia đình nạn nhân, chi phí mai táng trên 16 triệu đồng và nuôi hai con của người bị hại đến 18 tuổi với số tiền 360 nghìn đồng/người/tháng. Đây là bản án thích đáng được tuyên đối với đối tượng có hành vi chống lại lực lượng kiểm lâm khi thi hành công vụ.

Thả 8 động vật hoang dã quý hiếm về tự nhiên. Ngày 15/5/2010, Tổ chức bảo vệ động vật hoang dã WAR, Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã thành phố Hồ Chí Minh và Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát (Tây Ninh) đã phối hợp thả 8 cá thể động vật hoang dã quý hiếm về rừng tự nhiên. Các cá thể gồm 4 con tê tê, 1 con kỳ đà hoa, 1 con khỉ mặt đỏ, 2 con khỉ đuôi lợn. Đây là những cá thể động vật hoang dã quý hiếm được tịch thu từ hoạt động mua bán, nuôi nhốt trái phép đã được các cơ quan chức năng bàn giao nuôi dưỡng từ tháng 2/2010 tại Trạm cứu hộ động vật hoang dã huyện Củ Chi, Hồ Chí Minh. Theo đại diện tổ chức WAR, trước khi trả về môi trường tự nhiên, số động vật hoang dã trên đã được kiểm tra kỹ lưỡng về các bệnh truyền nhiễm và đã có kết luận sức khỏe tốt. Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát là nơi bảo tồn và có môi trường tự nhiên thích hợp để các loài động vật hoang dã trên có thể trở lại sinh sống và phát triển bình thường.

Quảng Trị: Phát hiện cây song bột. Qua khảo sát tại khu vực rừng thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa, cán bộ kiểm lâm đã phát hiện được rất nhiều cây song bột (tên khoa học là Calamus poilanei Conrard), loại cây được ghi trong Sách đỏ Việt Nam. Song bột là một loài thuộc họ cây mây, thân cây này có màu trắng, đẹp, dẻo, dễ uốn và dễ gia công, có thể dùng làm bàn, ghế, hàng mỹ nghệ xuất khẩu và rất được thị trường thế giới ưa chuộng. Vùng phân bố đặc hữu của loại cây này ở Việt Nam trước đây mới chỉ tìm thấy ở Nghệ An, Phú Yên. Do đặc điểm sinh trưởng của giống cây này rất đặc biệt, một hạt chỉ lên một cây, cây trưởng thành không đẻ chồi, đẻ nhánh nên khi khai thác mà không chừa lại vùng cây giống để ra trái, tái tạo cây con thì dễ bị tuyệt chủng. Hạt Kiểm lâm Hướng Hóa đang cố gắng bảo vệ loài cây này.

Phát hiện loài rắn mới ở Việt Nam. Trong các chuyến khảo sát gần đây ở miền Bắc, các nhà khoa học đã thu thập được mẫu vật và công bố lần đầu phát hiện loài rắn sãi hoa - Amphiesmoides ornaticeps. Trước khi được phát hiện ở Việt Nam, loài rắn sãi có hoa văn khá đẹp này mới chỉ được ghi nhận ở các tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây và Phúc Kiến (Trung Quốc). Tại Việt Nam, rắn sãi hoa được ghi nhận ở các Khu bảo tồn thiên nhiên: Tây Yên Tử (tỉnh Bắc Giang), Thượng Tiến (tỉnh Hòa Bình) và Pù Hoạt (tỉnh Nghệ An). Rắn sãi hoa trưởng thành ở Việt Nam có chiều dài thân khoảng 377-561mm, chiều dài đuôi khoảng 196-315mm, có 19 hàng vảy quanh thân, 157-168 vảy bụng, 116-127 vảy dưới đuôi. Rắn sãi hoa sinh sống ven suối, trong rừng tre nứa hoặc rừng thứ sinh ở độ cao từ 150 đến 700m so với mực nước biển.

Cà Mau: Công ty trách nhiệm hữu hạn Tân Phát hỗ trợ 40 triệu đồng cho người bị thương, dũng cảm chữa cháy rừng tại Lâm trường Sông Trẹm. Lúc 19 giờ ngày 01/5/2010, tại Phân trường Sông Trẹm thuộc Công ty lâm nghiệp U Minh Hạ, do cháy lớn, gió chuyển hướng phức tạp làm cho 8 người (Võ Công Đoàn, Đặng Ngọc Thanh, Nguyễn Văn Hoàng, Võ Hoàng Ân, Nguyễn Văn Lý, Sơn Văn út, Nguyễn Văn Móm và Nguyễn Văn Khởi) đang trực tiếp chữa cháy rừng bị bao vây trong biển lửa rừng, không có đường thoát ra được. Sau khi nhận được tin, các ông Lý Hồng Thao, Trần Văn Đệ và Huỳnh Chí Hiền, đang chữa cháy gần đó đã cố gắng tìm mọi cách cắt đường băng với chiều dài hơn 800m để giải cứu. Sau hơn 3 giờ, với sự dũng cảm và tinh thần quyết tâm, không sợ khó khăn, nguy hiểm, vụ giải cứu đã thành công; tuy nhiên có 2 người bị bỏng và một số người bị ngạt do khói và nóng. Nhằm góp sức chia sẻ khó khăn và động viên tinh thần cho những người không quản ngại khó khăn, nguy hiểm cứu rừng, cứu người, Công ty trách nhiệm hữu hạn Tân Phát đã hỗ trợ số tiền 40 triệu đồng cho 11 người, mỗi người là 2 triệu đồng, riêng ông Nguyễn Văn Lý là người bị bỏng nặng được hỗ trợ 4 triệu đồng. Số tiền còn lại giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý để chi hỗ trợ cho lực lượng tham gia chữa cháy rừng trong thời gian tới.

Phan Chế Linh

Chi cục Kiểm lâm Cà Mau

Đối tượng tổ chức khai thác mua bán gỗ nhóm I tại Vườn quốc gia Cát Tiên đã bị bắt. Ngày 30/4/2010, Kiểm lâm Vườn quốc gia Cát Tiên tổ chức theo dõi và triển khai lực lượng bắt quả tang bắt quả tang 2 đối tượng Bùi Quốc Tính K'Long cư ngụ tại ấp 4 xã Tà Lài, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai khai thác gỗ nhóm I trong Vườn quốc gia Cát Tiên. Nhóm này đã khai thác 12m3 gỗ gõ đỏ, thuộc nhóm gỗ nguy cấp, quý hiếm, tại tiểu khu số 18 thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên quản lý. Một trong 3 cây gỗ gõ đỏ do Phạm Ngọc Dương cùng đồng bọn tổ chức cưa xẻ tại tiểu khu 18. Sau khi khởi tố vụ án, quá trình điều tra, xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ liên quan, ngày 9/7/2010 cơ quan điều tra Công an huyện Tân Phú thực hiện lệnh bắt, khám xét đối với 5 bị can có liên quan trong vụ án, gồm K'Lạo, K'Thái Long, K'Lĩnh, Nguyễn Văn Nghĩa và Phạm Ngọc Dương. Tại nhà bị can Phạm Ngọc Dương ở ấp 4, xã Tà Lài, huyện Tân Phú (người cầm đầu), cơ quan chức năng còn phát hiện thu giữ 0,385m3 gỗ xẻ nhóm I gồm gỗ gõ đỏ và cẩm lai. Đây là một vụ án lớn, gây hậu quả rất nghiêm trọng, có liên quan đến nhiều đối tượng, đối tượng cầm đầu là chuyên nghiệp đứng ở bên ngoài tổ chức thành đường dây đưa người xâm nhập trái phép vào Vườn quốc gia Cát Tiên để khai thác, mua bán, vận chuyển gỗ nhóm I. Hiện cơ quan điều tra và lực lượng kiểm lâm đang tiếp tục điều tra xác minh thu thập chứng cứ để tiếp tục khởi tố bắt giam đối với các đối tượng có liên quan trong vụ án để sớm đưa ra xét xử răn đe giáo dục đối với những đối tượng phá rừng trái phép.

Huỳnh Văn Trung

Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Cát Tiên

Bắt vụ vận chuyển động vật hoang dã quý hiếm tại Bù Gia Mập. Ngày 30/7/2010, tổ công tác thuộc Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Vườn quốc gia Bù Gia Mập tuần tra, kiểm tra rừng tại Tiểu khu 28, Vườn quốc gia Bù Gia Mập. Trong quá trình tuần tra tổ công tác đã phát hiện và bắt quả tang đương sự Nguyễn Hữu Lập, sinh năm 1981, hộ khẩu thường trú thôn Đắk Lim, xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước đang sử dụng xe honda, nhãn hiệu Wave, biển kiểm soát 51R - 5121 để vận chuyển một cá thể gấu chó, thuộc nhóm IB. Tổ công tác đã bắt giữ đối tượng và toàn bộ phương tiện, tang vật để làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Do vụ việc nghiêm trọng, phức tạp nên Hạt Kiểm lâm đã giao toàn bộ hồ sơ của vụ án cho Công an huyện Bù Gia Mập điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh và đưa những đối tượng này ra vành móng ngựa để răn đe.

BT-TTV


Số lượt đọc:  131  -  Cập nhật lần cuối:  24/11/2010 01:18:09 PM
Thông báo

THÔNG BÁO: Đề nghị các địa phương cập nhật, báo cáo diễn biến rừng năm 2024 theo quy định tại Thông tư số 33/2018/TT-BNNPTNT ngày 16/11/2018 và Thông tư số 16/2023/TT-BNNPTNT. Chi tiết...

Liên kết
PHIM PHÓNG SỰ
Giữ vững màu xanh tổ quốc - Tập 2  
THƯ VIỆN ẢNH