Số 5

Làm giàu trên đất quê mình

Điều mà chúng tôi không dám nghĩ, Đoàn Văn Hiền đã hy sinh tình riêng, chấp nhận sự khó khăn, vất vả để đến với rừng. Trong đó thương mại tại cửa khẩu đã làm cho Hiền giàu lên...

Đoàn Văn Hiền sinh ra và lớn lên trên đất Trà Cổ, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Học hết phổ thông trường làng, gặp thời mở cửa, nhà nghèo, Hiền Lao vào làm thuê gùi hàng, bốc dỡ hàng qua biên giới, nghề mà người đời vẫn gọi là cửu vạn. Theo các ông chủ lái buôn, Hiền sớm học được cách làm ăn, đường đi nước bước trong buôn bán, thương trường đã dạy cho Hiền biết nhiều điều. Cuối cùng Hiền chọn buôn hàng tươi sống là thu mua cá đông lạnh bán sang Trung Quốc. Chả mấy chốc Hiền phất lên nhờ lãi suất cao, Hiền trở thành triệu phú, lấy vợ và xây nhà trên thị xã. Tiền đã có, cơ sở vật chất đầy đủ nhưng Hiền vẫn canh cánh trong lòng. Hiền nghĩ, buôn bán không phải lúc nào cũng suôn sẻ và cũng chỉ là người làm thuê. Trong khi đó quê anh còn nghèo lắm, nhìn những cánh rừng bỏ hoang, đồi núi trơ trọc, người dân làng anh bỏ cả ruộng vườn đi buôn, đi làm thuê. Hiền chợt nhận ra phải làm một cái gì đó cho quê hương. Anh quyết tâm nhận đất, nhận rừng để làm trang trại.

Năm 1999 anh nhận 150ha rừng và đất lâm nghiệp khu vực xã Tràng Vinh. Trong đó có 50ha rừng thông nhựa, còn lại là đất trống đồi trọc. Bắt tay vào công việc chẳng dễ chút nào. Anh xây dưng cơ sở vật chất tại rừng, đầu tư công sức cải tạo đất. Vùng thấp anh thuê bà con xây dựng kinh tế mới, cuốc xới trồng lúa nước. Đồi cao hơn anh về Thanh Hà, Hải Dương mua hàng nghìn cây vải ra trồng. Tiền chi ra ngày càng tăng dần, nhưng kết quả còn rất xa vời. Mẹ khuyên con cũng không được, vợ chồng sứt mẻ, không chịu được cảnh nghèo vợ anh đã bỏ đi lao động nước ngoài. Một mình xoay sở với đôi bàn tay, sức khỏe và trí tuệ, anh kiên nhẫn chọn đường đi đúng hướng. Hướng trồng cây ăn quả thất bại, trồng lúa không đạt hiệu quả. Anh cắp cặp đi khắp nơi để tìm tòi học hỏi. Nhờ sự giúp đỡ của phòng kinh tế, cơ quan kiểm lâm, khuyến lâm anh tiếp tục thay đổi cơ cấu kinh tế cây trồng, bỏ cây ăn quả, trồng cây lấy gỗ. Gần 100ha đất được cải tạo trồng keo tai tượng, đầu tư đào ao thả cá, xây dựng chuồng trại, mở rộng chăn nuôi gà, lợn, dê, bò. Đồng bộ mô hình vườn, ao, chuồng, rừng. 50ha rừng thông đến thời điểm khai thác nhựa, tiền bán nhựa tập trung đầu tư vào trang trại, xây dựng các công trình phục vụ hữu ích, thu hút sức lao động của bà con địa phương, kể cả đồng bào người Dao, người Sán Chỉ, tạo công ăn việc làm, cải thiện đời sống.

Theo đường 18 đi vào xã Tràng Vinh khoảng 7km, con đường do Đoàn Văn Hiền đầu tư sửa chữa dẫn chúng tôi đến trang trại của anh. Đập vào mắt chúng tôi là một trang trại lớn với sự trù phú của cây cối. Rừng keo bát ngát một màu xanh vô tận, cây chen cây, hàng nối hàng tán lá xum xuê, trên đồi từng đàn bò ung dung ăn cỏ.

Gần 10 năm gian khổ, vượt qua bao thử thách, bao nỗi lo âu nhọc nhằn, lỡ hẹn với tình riêng, giữ trọn tình rừng. Không phụ công người rừng đã trao lại cho Đoàn Văn Hiền của ăn, của để, tích lũy hàng chục tỷ đồng, mua sắm ô tô, xây dựng nhà cửa khang trang. Hạnh phúc đã nở hoa kết trái, Đoàn Văn Hiền thật sự đã là chủ và là người tiên phong làm giàu trên đất quê mình.

Nguyễn Mạnh Tường


Số lượt đọc:  150  -  Cập nhật lần cuối:  30/07/2009 07:35:16 AM
Thông báo

THÔNG BÁO: Đề nghị các địa phương cập nhật, báo cáo diễn biến rừng năm 2024 theo quy định tại Thông tư số 33/2018/TT-BNNPTNT ngày 16/11/2018 và Thông tư số 16/2023/TT-BNNPTNT. Chi tiết...

Liên kết
PHIM PHÓNG SỰ
Giữ vững màu xanh tổ quốc - Tập 2  
THƯ VIỆN ẢNH