Số 1

Luật Lâm nghiệp nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào

Nhân sự kiện ngày 06/5/2009, tại Viêng Chăn, Cục Kiểm lâm Việt Nam và Cục Thanh tra Lâm nghiệp Lào ký biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực kiểm soát, ngăn chặn những hành vi buôn bán, vận chuyển gỗ, lâm sản và các loài hoang dã trái phép trong giai đoạn 2009 - 2012, tôi xin giới thiệu tóm tắt những nội dung cơ bản của Luật Lâm nghiệp Lào để bạn đọc, nhất là những cán bộ kiểm lâm 10 tỉnh giáp biên giới với Lào tham khảo.

Luật Lâm nghiệp nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào có 7 phần, 75 điều, được Quốc hội thông qua ngày 11/10/1996

Phần 1: Các điều khoản chung

Điều 3. Tài nguyên rừng là tất cả các nguồn tài nguyên thiên nhiênbao gồm vật sống hoặc không có vật sống như là đất, hệ thực vật, nước, động vật nước, động vật hoang dã tồn tại trên diện tích đất lâm nghiệp.

Điều 5. Rừng tự nhiên và đất lâm nghiệp là tài sản của cộng đồng quốc gia do Nhà nước đại diện quản lý và phân chia cho các cá nhân hoặc tổ chức thích hợp sử dụng...

Phần 2: Quản lý rừng và các hoạt động lâm nghiệp

Điều 16. Rừng ở nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào được chia thành các loại như sau: Rừng bảo vệ; rừng bảo tồn; rừng sản xuất; rừng phục hồi; rừng nghèo kiệt và trụi lá.

Điều 22. Các hoạt động lâm nghiệp là tất cả các hoạt động, thao tác có liên quan đến rừng và vốn rừng được thực hiện trong hoặc bên ngoài phạm vi đất lâm nghiệp...

Phần 3: Quy chế về sử dụng rừng và đất lâm nghiệp

Điều 25. Khai thác gỗ và lâm sản cần được tiến hành một cách cụ thể đối với rừng sản xuất, rừng phải được điều tra, định vị và khảo sát trước khi khai thác; chỉ được khai thác ở các khu rừng có kế hoạch khai thác và đảm bảo được rằng việc khai thác gỗ không làm cạn kiệt nguồn gỗ và sau khai thác rừng vẫn còn khả năng cung cấp gỗ để có gỗ khai thác sau này...

Điều 26. Vận chuyển gỗ và lâm sản ngoài gỗ phải tuân theo quy chế, phải đóng thuế tài nguyên, mỗi thân gỗ phải được đóng dấu búa và có tem, phải có giấy tờ hợp lệ cho phép vận chuyển, chỉ được vận chuyển theo các con đường đã thiết kế và phải khai báo về việc vận chuyển gỗ tại các trạm khai báo.

Phần 5. Các cơ quan quản lý và Thanh tra Lâm nghiệp

Điều 59. Các cơ quan quản lý rừng và các hoạt động quản lý lâm nghiệp gồm Bộ Nông Lâm nghiệp, Sở Nông lâm của các tỉnh, thành phố; Phòng Nông lâm của các huyện, thị và cán bộ các thôn, bản.

Điều 64. Thanh tra rừng là theo dõi và giám sát các hoạt động cũng như việc quản lý và sử dụng rừng và đất lâm nghiệp của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và các cơ quan lâm nghiệp; kiểm tra xem xét các cơ quan này có hoạt động hiệu quả và phù hợp với các quy chế về lâm nghiệp, với Luật này và các luật khác của nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào để bảo vệ và phát triển rừng, đất lâm nghiệp và tài nguyên rừng.

Điều 65. Cơ quan Thanh tra lâm nghiệp là cơ quan được thành lập trong khuôn khổ hệ thống quản lý lâm nghiệp theo Điều 59 Luật này.

Điều 66. Có 3 loại hình Thanh tra lâm nghiệp: Thanh tra định kỳ; Thanh tra có thông báo trước; Thanh tr bất thường.

Điều 67. Cơ quan Thanh tra lâm nghiệp có các quyền và nghĩa vụ như sau: Thanh tra các giấy tờ và tài liệu liên quan cũng như thanh tra hiện trường; được quyền yêu cầu các đối tượng thanh tra phải trình bày và cung cấp các số liệu và thông tin cần thiết trong từng thời điểm cụ thể; thực hiện các biện pháp cần thiết trong thanh tra như: Xâm nhập và thanh tra hiện trường, ra lệnh đình chỉ các hoạt động, cấm làm thay đổi hiện trạng của đối tượng đang thanh tra; áp dụng các biện pháp cần thiết đối với việc vi phạm Luật Lâm nghiệp như: Giáo dục, xử phạt tạm giữ hoặc tống giam, phạt tiền hoặc đưa ra truy tố trước pháp luật; được yêu cầu cá nhân, cơ quan Nhà nước và các tổ chức kể cả lực lượng vũ trang hỗ trợ khi làm nhiệm vụ Thanh tra, các cá nhân và tổ chức khi có yêu cầu có trácnh nhiệm phối hợp với các cán bộ thanh tra hoàn thành nhiệm vụ.

ĐỖ DUY TỐN


Số lượt đọc:  691  -  Cập nhật lần cuối:  15/04/2010 10:22:19 AM
Thông báo

THÔNG BÁO: Đề nghị các địa phương cập nhật, báo cáo diễn biến rừng năm 2024 theo quy định tại Thông tư số 33/2018/TT-BNNPTNT ngày 16/11/2018 và Thông tư số 16/2023/TT-BNNPTNT. Chi tiết...

Liên kết
PHIM PHÓNG SỰ
Giữ vững màu xanh tổ quốc - Tập 2  
THƯ VIỆN ẢNH