Số 1

Kiểm lâm cơ động Quảng Trị: Đấu tranh ngăn chặn hành vi xâm hại rừng

Trong những năm gần đây nền kinh tế phát triển, đời sống của phần lớn nhân dân được nâng lên đáng kể. Trong lĩnh vực sản xuất lâm nghiệp các nguồn lợi từ việc trồng rừng, sản xuất trang trại, vườn rừng, thu hái lâm sản phụ trong rừng tự nhiên... đã mang lại những nguồn lợi đáng kể, thu nhập từ rừng trong nhân dân đã chiếm một tỷ trọng khá lớn nên phần lớn người dân sống gần rừng rất quan tâm đến sản xuất lâm nghiệp, ý thức bảo vệ rừng của nhân dân được nâng lên. Tuy nhiên ở một vài nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị như ở một số thôn, bản dọc tuyến đường 14, ở các xã Ba lòng, Triệu Nguyên, thuộc huyện Đakrông, một số vùng ở các xã Hướng Lập, Hướng Sơn, Hướng Linh... thuộc huyện Hướng Hóa, các xã Vĩnh Ô, Vĩnh Hà thuộc huyện Vĩnh Linh... tình trạng khai thác trái phép gỗ và lâm sản vẫn còn xảy ra, một số đối tượng ở đồng bằng cấu kết với bà con đồng bào các dân tộc thiểu số để mua, bán, vận chuyển lâm sản trái phép thu lợi bất chính. Đường sá được mở mang thông thương thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân và nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương tuy nhiên đã tạo thuận tiện cho việc vận chuyển trái phép gỗ, lâm sản. Các đối tượng khai thác, mua, bán, vận chuyển lâm sản trái phép theo dõi chặt chẽ hoạt động của lực lượng kiểm lâm. Sử dụng phương tiện ô tô chạy tốc độ cao để vận chuyển lâm sản, khi bị phát hiện thường liều lĩnh, không chấp hành yêu cầu của lực lượng kiểm tra hòng tẩu tán tang vật. Vận chuyển phân tán nhỏ lẻ, vào ban đêm, ngày nghỉ nên việc phát hiện, kiểm tra, đấu tranh ngăn chặn gặp rất nhiều khó khăn. Để bảo vệ rừng không ít lần máu của lực lượng kiểm lâm đã đổ. Ngày 27/8/2009, tại Hạt Kiểm lâm Hướng Hóa trong lúc đang làm nhiệm vụ tuần tra, giám sát kiểm lâm viên Phan Ngọc Trung và Nguyễn Văn Tráng đã phát hiện một nhóm đối tượng từ 5 - 6 người do Trần Hữu Thế ở thôn Tân Linh, xã Hướng Tân, Hướng Hóa đang cưa xẻ một cây gỗ gõ có đường kính 0,8m tại khu vực rừng phòng hộ của thủy điện Rào Quán. Trong lúc chờ lực lượng chi viện, hai kiểm lâm viên đã bị các đối tượng khai thác gỗ trái phép tấn công, đánh kiểm lâm viên Phan Ngọc Trung gây thương tích phải đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hướng Hóa, tang vật thu giữ được tại hiện trường gồm 9 phách gỗ, với khối lượng 4.470m3.

Đội Kiểm lâm cơ động Quảng Trị có chức năng tham mưu và tổ chức thực hiện các hoạt động kiểm tra, ngăn ngừa, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Trị. Để thực hiện nhiệm vụ được giao, Đội Kiểm lâm cơ động Quảng Trị xác định các địa bàn thường xuyên có xảy ra tình trạng khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Phân công công chức theo dõi nắm tình hình trên từng địa bàn huyện. Xây dựng các cơ sở quần chúng cộng tác cung cấp thông tin về tình hình vi phạm. Xây dựng kế hoạch phối hợp tốt với các lực lượng Công an, Quân đội và các đơn vị kiểm lâm trên các địa bàn. Bố trí lực lượng, phương tiện trực thường xuyên ngoài giờ, sẵn sàng cơ động để kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các vụ vi phạm. So với thời gian trước tình hình xâm hại rừng trên địa bàn giảm đáng kể, không có các điểm nóng nổi cộm về xâm hại rừng. Đạt được những kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Quảng Trị, sự phối hợp của lực lượng Công an, Quân đội các ban ngành liên quan, chính quyền địa phương các cấp và sự nỗ lực tích cực thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả của từng công chức, viên chức. Phát huy những kết quả đã đạt được Đội Kiểm lâm cơ động Quảng Trị quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ đấu tranh ngăn chặn các hành vi xâm hại tài nguyên rừng trên địa bàn xứng đáng là lực lượng chủ lực trong công tác đấu tranh ngăn chặn các hành vi xâm hại tài nguyên rừng của Chi cục Kiểm lâm Quảng Trị.

MINH TUẤN - THÁI SƠN


Số lượt đọc:  515  -  Cập nhật lần cuối:  15/04/2010 10:26:04 AM
Thông báo

THÔNG BÁO: Đề nghị các địa phương cập nhật, báo cáo diễn biến rừng năm 2024 theo quy định tại Thông tư số 33/2018/TT-BNNPTNT ngày 16/11/2018 và Thông tư số 16/2023/TT-BNNPTNT. Chi tiết...

Liên kết
PHIM PHÓNG SỰ
Giữ vững màu xanh tổ quốc - Tập 2  
THƯ VIỆN ẢNH